ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้นคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดี 'เปรมชัย' ครอบครองปืนไรเฟิล เพิ่มเงินประกันตัวเป็น 5 แสน สู้คดีต่อในชั้นฎีกา ล่าสุดศาลอนุญาตประกันตัว ตีราคาประกัน 5 แสนบาท ไม่กำหนดเงื่อนไข

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการ ฟ้อง 'เปรมชัย กรรสูตร' อายุ 66 ปี ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในความผิดฐาน มีอาวุธปืนไรเฟิล และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุน ปี 2490 โดยเปรมชัย เดินทางมาที่ศาลพร้อมวิฑูรย์ ยิ้มพราย และทีมทนายความส่วนตัว ในเวลา 09.00 น. ตามนัด 

โดยคดี 'ครอบครองปืนไรเฟิล' เป็นหนึ่งในหลายคดีเกี่ยวเนื่องจาก กรณีที่เปรมชัยพร้อมพวก เข้าไปลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 4 - 6 ก.พ. 2561 มีของกลางในที่เกิดเหตุ เป็นซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและสังคมให้ความสนใจ และคดีนี้ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลชั้นต้นได้พิพากษา จำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา และให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาท 

หลังจากใช้เวลาพิจารณาไม่ถึง 1 ชั่วโมง ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คือ ลงโทษจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา และให้เพิ่มเงินประกันตัวอีก 300,000 บาท รวมกับของเดิม 200,000 บาท เป็นหลักทรัพย์ทั้งสิ้น 500,000 บาท ในการประกันตัวเปรมชัย เพื่อสู้คดีต่อในชั้นศาลฎีกา ซึ่งช่วงเที่ยงวันนี้ (11 ส.ค.) อยู่ระหว่างการดำเนินการยื่นประกันตัวต่อศาล

โดยวันนี้ (11 ส.ค.) เปรมชัย ได้ติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ 'กำไล EM' จากคดี 'ลักลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า' หรือ 'คดียิงเสือดำ' ซึ่งเป็นอีกคดีหนึ่งที่เกี่ยวเนื่องกัน หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสินลงโทษจำคุก 'คดียิงเสือดำ 2 ปี 14 เดือน' ไม่รอลงอาญา แต่ศาลฎีกาให้ประกันตัวพร้อมพวกในคดีดังกล่าว วงเงินคนละ 1 ล้านบาท ระหว่างต่อสู้คดีในประเด็นข้อเท็จจริงในชั้นฎีกา และมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศด้วย ซึ่งศาลได้ปฏิเสธคำขอให้ถอดกำไล EM ของจำเลยไปเมื่อต้นปี


ศาลอนุญาตประกันตัว ตีราคาประกัน 5 แสนบาท

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ประกันเปรมชัย โดยตีราคาประกัน 5 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขแต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีของเปรมชัย เป็นคดีต้องห้ามฎีกา ตามป.วิอาญามาตรา218 เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยังคงลงโทษจำคุกจำเลยไม่เกิน 5 ปี จึงห้ามมิให้คู่ความฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เว้นเเต่ผู้พิพากษาที่เคยพิจารณาสำนวนหรือผู้พิพากษาที่มีอำนาจหรืออัยการสูงสุดเป็นผู้รับรองฎีกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เปรมชัย กรรณสูตกรรมการผู้จัดการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)