ไม่พบผลการค้นหา
เตรียมชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างสงบขณะขบวนเสด็จเคลื่อนตัวผ่าน

AP รายงานว่า สมาชิกกลุ่มรีพับลิก นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านราชวงศ์อังกฤษจำนวนมากกว่า 1,500 คน จะรวมตัวลงถนนประท้วงในชุดสีเหลืองสดเพื่อประท้วงขบวนของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักร ‘พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3’ ในวันนี้ 

ทางกลุ่มผู้ประท้วงวางแผนว่าขณะที่ขบวนเสด็จเคลื่อนตัวผ่าน พวกเขาจะตะโกนและโห่ใส่ด้วยสโลแกนของกลุ่มว่า “Not My King” หรือ “ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา”

“เราจะพยายามรักษาบรรยากาศให้เป็นไปแบบสบายๆ แต่ยังคงแสดงออกถึงเป้าหมายของเราอย่างชัดเจน จนไม่สามารถที่จะถูกเมินได้” แกรห์ม สมิธ ผู้นำกลุ่มรีพับลิกกล่าว 

เขายังระบุด้วยว่า “พระราชพิธีบรมราชาภิเษกคือการเฉลิมฉลองให้กับสถาบันที่ทุจริตและยังเป็นการเฉลิมฉลองให้กับชายหนึ่งคนที่จะได้นั่งในตำแหน่งงานซึ่งเขาไม่สมควรได้รับมันมา”

ในการประท้วงของกลุ่มรีพับลิกเริ่มต้นเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาและดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง มีการรวมตัวกันประท้วงต่อหน้าพระพักตร์ในพื้นที่ที่กษัตริย์ชาร์ลส์เสด็จพระราชดำเนินเพื่อไปทรงงาน โดยกลุ่มผู้ประท้วงมักจะชูป้ายที่เขียนอย่างชัดเจนว่า “Not My King” หรือ “ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา” ซึ่งการประท้วงที่ผ่านมาเป็นไปตามกฏหมายและไม่ได้มีบทลงโทษอะไร

ที่ผ่านมาการเป็นประมุขของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิสะเบธที่สองผู้ล่วงลับถือเป็นความแข็งแกร่งของราชวงศ์สหราชอาณาจักรที่ยังคงได้รับความเคารพจากประชาชนเป็นวงกว้าง อย่างไรก็ตามสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้วในขณะนี้ โดยมีการสำรวจที่ชี้ว่าความนิยมในราชวงศ์อังกฤษกำลังลดลง

ผลสำรวจจาก National Center for Social Research ชี้ว่ามีเพียง 29% เท่านั้นจากผู้ที่ตอบแบบสำรวจที่ยังคงรู้สึกว่า “ราชวงศ์มีความสำคัญอย่างมาก” นับว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุดในรอบ 40 ปีของการสำรวจในหัวข้อเดียวกัน โดยกลุ่มที่ต่อต้านการมีอยู่ของราชวงศ์ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่อายุน้อย

ด้านผลสำรวจของ YouGov ก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่ากลุ่มผู้ที่เห็นด้วยว่าราชวงศ์เป็นสิ่งที่ดีสำหรับสหราชอาณาจักรขณะนี้มีเพียง 53% เท่านั้นลดลงมากถึง 20% จากการสำรวจในปี 2555 ที่ขณะนั้นตัวเลขยังอยู่ที่ 73%