ไม่พบผลการค้นหา
สมาชิกรัฐสภาของชิลีได้ผ่านร่างกฎหมายอย่างท่วมท้น เพื่อการลดเวลาทำงานของประชาชนในประเทศจาก 45 ชั่วโมงเป็น 40 ชั่วโมง เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตและสิทธิของแรงงานในชิลี

มาตรการดังกล่าวผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรชิลี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 เม.ย.) ด้วยคะแนน 127 ต่อ 14 คะแนน หลังจากได้รับการลงมติแบบลับจากวุฒิสภาเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ กาเบรียล บอริก ประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายของชิลี ซึ่งคาดว่าจะลงนามในร่างกฎหมายดังกล่าว ยกย่องร่างกฎหมายนี้ว่าเป็น “โครงการสนับสนุนครัวเรือน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของทุกคน”

“นี่เป็นโครงการที่จะมีส่วนช่วยอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของเรา” เจนเน็ตต์ ฮารา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานชิลีกล่าว “ใช่ การเปลี่ยนแปลงสามารถกระทำได้เพื่อพัฒนาสิทธิของแรงงาน” ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวแสดงถึงชัยชนะทางกฎหมายของบอริก ซึ่งชนะการเลือกตั้งในเวทีฝ่ายซ้าย และสัญญาว่าเขาจะปรับปรุงสิทธิแรงงาน ต่อสู้กับความไม่เท่าเทียม และส่งเสริมความยุติธรรมในสังคม

อย่างไรก็ดี ความทะเยอทะยานบางอย่างที่ใหญ่กว่าของบอริก เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นเสรีนิยมใหม่ของประเทศ ซึ่งใช้สืบทอดมาจากยุคของเผด็จการฝ่ายขวาอย่าง ออกุสโต ปิโนเชต์ และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบการเก็ยภาษี ประสบกับความพ่ายแพ้ในการลงมติของรัฐสภา

กฎหมานยฉบับใหม่นี้ จะลดจำนวนสัปดาห์การทำงานลงเรื่อยๆ ในช่วงเวลา 5 ปี จนกว่าประชาชนในชิลีจะเหลือเวลาทำงาน 40 ชั่วโมง ซึ่งเป็นมาตรฐานในประเทศอุตสาหกรรมหลายแห่ง อย่างไรก็ดี แรงงานในภูมิภาคลาตินอเมริกา มีสัปดาห์การทำงานที่ยาวนานที่สุดในโลก โดยพวกเขามีเวลาทำงานกว่า 48 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในประเทศต่างๆ อย่างเช่น เปรู อาร์เจนตินา เม็กซิโก และปานามา และ 44 ชั่วโมงในบราซิล โดยมีเอกวาดอร์เป็นเพียงประเทศเดียวในอเมริกาใต้ ที่มีเวลาทำงานเพียงแค่ 40 ชั่วโมง

สัปดาห์การทำงานที่ยาวนานขึ้น ไม่ได้แปลว่าจะเพิ่มผลิตภาพเสมอไป โดยฝรั่งเศสมีเวลาทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีพนักงานที่มีประสิทธิผลมากที่สุดในบรรดาประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) นอกจากนี้ ประเทศอื่นๆ ยังได้ทดลองโดยใช้เวลาทำงานสั้นลงหลายสัปดาห์ โดยหนึ่งในการทดลองที่ใหญ่ที่สุดได้ข้อสรุปในสหราชอาณาจักรเมื่อต้นปีนี้

การทดลองในสหราชอาณาจักร จากบริษัท 61 แห่งพบว่า การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ทำให้พนักงานมีความเครียดลดลง และมีผลกระทบต่อรายได้เพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ บริษัทส่วนใหญ่จาก 61 แห่งตัดสินใจที่จะดำเนินการให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ต่อไป หลังจากการทดลองจะสิ้นสุดลงไปแล้วก็ตาม

กฎหมายลดเวลาทำงานฉบับใหม่ของชิลีในครั้งนี้ ป้องกันไม่ให้ภาคธุรกิจลดเงินเดือนแรงงาน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงและอนุญาตให้พนักงานเปลี่ยนไปทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ดี สำนักข่าว AFP รายงานว่า กฎหมายนี้ไม่ได้บังคับใช้กับภาคเศรษฐกิจนอกระบบของชิลี ซึ่งมีแรงงานมากกว่า 1 ใน 4 ของประเทศ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/11/chilean-congress-approves-bill-reducing-work-week-to-40-hours?fbclid=IwAR3O2M_v5jX7ysZCLCZY-nYbmd5vkHIRdJIlveLq6ixfZA6M2RF8F1GXtWw