ไม่พบผลการค้นหา
ทนายนายก แจ้งเอาผิด สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เจี๊ยบ อมรัตน์ พรรคก้าวไกล ปมโพสต์ข่าวลือหมิ่นสถาบัน ผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกับ ว่า วันนี้ได้เดินทางเข้าแจ้งความที่สน.นางเลิ้ง เพื่อกล่าวโทษเอาผิด สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง โดยพบว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2564 สมศักดิ์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "Somsak Jeamteerasakul" ซึ่งตั้งเป็นแบบสาธารณะประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยโพสต์ข้อความพาดพิงถึงข่าวลือเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ 

จากนั้นวันที่ 13 พ.ค. 2564 ยังพบว่า อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ว่า "มีที่ไหน ขนาดคิดว่าเป็นแค่ข่าวลือก็ยังดีใจ good night" ซึ่งการโพสต์ข้อความดังกล่าวสอดรับกันกับสมศักดิ์ และมีบุคคลอื่นที่ได้สร้างและปล่อยข่าวลืออีกหลายคน

อภิวัฒน์ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการกล่าวหาให้ร้ายซึ่งก่อให้เกิดความเสื่อมเสียพระเกียรติแก่องค์พระมหากษัตริย์และสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อให้เกิดความสับสนความตื่นตระหนกแก่ประชาชนชาวไทย แม้ว่าการโพสต์ของอมรัตน์ ไม่ได้ระบุชื่อถึงข่าวลือว่าเป็นพระมหากษัตริย์ หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใดอย่างชัดแจ้งก็ตามแต่เมื่อดูภาพรวมของการโพสต์ของนายสมศักดิ์และอีกหลายคนที่สร้างข่าวลืออันเป็นเท็จล้วนเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์และพระราชินีทั้งสิ้น 

จึงแปลเจตนาของอมรัตน์ได้ว่า โพสต์ข้อความดังกล่าวมุ่งหมายถึงองค์พระมหากษัตริย์ โดยใช้ข้อความอันเป็นการดูหมิ่น เปรียบเปรย เสียดสี ให้ร้ายอันเป็นที่ระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาท ทำให้เสื่อมค่า ด้อยค่าฯลฯ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 องค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของประเทศ ทรงเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ 

อภิวัฒน์ ย้ำว่า การกระทำของสมศักดิ์และอมรัตน์ จึงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ 2550 มาตรา 14 (2) 

ทั้งนี้ อภิวัฒน์ ได้มอบเอกสารที่เกี่ยวข้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสน. นางเลิ้ง โดยพ.ต.ท.อธิชย์ ดอนนันชัย รองผู้กำกับการสอบสวนสน. นางเลิ้งเป็นผู้รับคำร้องดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

112 นายก แจ้งความ สมศักดิ์ อมรัตน์ D568C8BA-12A6-4FCA-8728-7ACA19CA7ACD.jpeg112 นายก แจ้งความ สมศักดิ์ อมรัตน์  985B9C0A-4AFE-4846-AA11-1AA202908D05.jpeg