ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานการเกิดแผ่นดินไหวอีก 2 ครั้งในพื้นที่ตุรเคีย ส่งผลให้มีประชาชนติดอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พังถล่มลง หลังจากก่อนหน้านี้ที่ตุรเคียเกิดแผ่นดินไหวจำนวน 2 ครั้งใหญ่เดิม โดยเหตุแผ่นดินไหวในครั้งล่าสุดนี้ คร่าชีวิตประชาชนเพิ่มไปอีกอย่างน้อย 3 ราย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 และ 5.8 ริกเตอร์ บริเวณพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของตุรเคีย ติดกันกับพรมแดนซีเรีย หลังจากเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งได้คร่าชีวิตประชาชนจากทั้งตุรเคียและซีเรียไปกว่า 44,000 ราย ในขณะที่มีประชาชนอีกหลายหายรายที่ต้องพลัดถิ่นที่อยู่

เหตุแผ่นดินไหวในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 ก.พ.) ส่งผลให้อาคารที่มีความอ่อนแอจากแผ่นดินไหว 2 ลูกก่อนพังถล่มลงมา 

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานด้านภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรเคียเปิดเผยว่า แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 20.04 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตามมาด้วยแผ่นดินไหวอีกครั้งขนาด 5.8 ริกเตอร์ในช่วงเวลา 3 นาทีต่อมา

เหตุแผ่นดินไหว 2 ครั้งใหม่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายในพื้นที่อันทักยา เดฟเน และซามานดัก โดย ซูเลย์มาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตุรเคีย ได้ออกมาเรียกร้องขอให้ประชาชนอย่าเข้าไปในตัวอาคารที่อาจเป็นอันตราย ทั้งนี้ ซอยลูยังเปิดเผยตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีก 213 ราย

รายงานจากเมืองอันทักยา กล่าวถึงความหวาดกลัวและความตื่นตระหนกตามท้องถนน ขณะที่รถพยาบาลและทีมกู้ภัยพยายามเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด ซึ่งผนังของอาคารที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงได้พังทลายลงมา

“ฉันคิดว่าโลกกำลังจะแตกเป็นเสี่ยงๆ” มูนา อัล-โอมาร์ ผู้อาศัยในพื้นที่ ระบุกับสำนักข่าว Reuters พร้อมร้องไห้ขณะที่เธออุ้มลูกชายวัย 7 ขวบ ทั้งนี้ เธออาศัยอยู่ในเต็นท์ที่สวนสาธารณะใจกลางเมือง ขณะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหม่

อาลี มาซลัม วัย 18 ปี บอกกับสำนักข่าว AFP ว่า เขาตามหาศพของสมาชิกในครอบครัวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนที่เกิดแรงสั่นสะเทือนครั้งล่าสุด “คุณไม่รู้ว่าต้องทำยังไง… เราคว้ากันไว้ข้างหน้าเรา กำแพงเริ่มพังลงมา” อาลีกล่าว

ในอีกทางหนึ่งที่ซีเรีย มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 470 ราย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ ซึ่งมีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ถึงอียิปต์และเลบานอน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-64711228?fbclid=IwAR2ksW2vNem_hax-a750LpmdW5-FmzUY_FTEARHz9pc7kT0Bws3Io6gpEoo