ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนทั่วไปจะสามารถเข้าเฝ้าฯ หลุมพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเครือจักรภพ ณ ปราสาทวินด์เซอร์ที่กลับมาเปิดให้เดินทางเข้าชมได้อีกครั้ง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถูกฝังพร้อมกันกับพระศพพระราชสวามี เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระบรมศพของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราอาณาจักร และเครือจักรภพ พระราชบิดา พระศพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และเจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน พระราชกนิษฐา ณ โบถส์น้อยเซนต์จอร์จ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 ก.ย.) สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยรูปแผ่นศิลาหลุมพระบรมศพ ซึ่งถูกสลักด้วยตัวหนังสือสีทองบนหินอ่อนเบลเยียมสีดำ ซึ่งมีการสลักพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และพระนาม 4 อดีตพระราชา พระราชินี และเจ้าชายพระราชสวามี แห่งราชวงศ์อังกฤษ แทนที่แผ่นศิลาก่อนหน้านี้ที่อุทิศให้กับสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และพระราชชนนี ทั้งนี้ แผ่นหินได้สลักตัวอักษร “จอร์จที่ 6 1895-1952” “เอลิซาเบธ 1900-2002” เครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เทอร์ ตามด้วย “เอลิซาเบธที่ 2 1926-2022” และ “ฟิลิป 1921-2021”

สมาชิกพระราชวงศ์ทั้ง 4 พระองค์ มีเครื่องราชอิสริยาภรณ์การ์เทอร์ ซึ่งเป็นยศอัศวินในเครื่องราชอิสริยาภรณ์สูงสุดของราชวงศ์อังกฤษ โดยยศอัศวินดังกล่าวมีอายุยาวนานย้อนไปถึงยุคกลางของยุโรป และถูกสร้างขึ้นเพื่อพระราชวงศ์ และสมาชิกอาวุโสของพระราชวงศ์ รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้บัญชาการทหาร

พระศพของเจ้าหญิงมาร์กาเรต ซึ่งสิ้นพระชนม์ลงเมื่อปี 2545 ถูกถวายพระเพลิง และอัญเชิญพระอัฐิที่เคยประดิษฐานอยู่ในอุโมงค์รอยัลวอลต์ ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ มายังโบสถ์น้อยอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เพื่อฝังข้างโลงพระบรมศพของพระบิดาและพระมารดา หลังจากที่พระราชชนีสิ้นพระชนม์ลงไม่กี่สัปดาห์หลังจากพระองค์

ทั้งนี้ ปราสาทวินด์เซอร์ถูกปิดลงตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคตเมื่อวันที่ 8 ก.ย. และเปิดให้สาธารณชนกลับเข้าเยี่ยมชมได้แล้วในวันนี้ (29 ก.ย.) เป็นต้นไป โดยตั๋วเข้าชมทั่วไปจะอนุญาตให้ประชาชนเข้าถึงโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณปราสาทวินด์เซอร์ ซึ่งประชาชนจะสามารถรับชมแผ่นหินศิลาหลุมพระบรมศพ ได้ในโบสถ์น้อยอนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 ได้

จากข้อมูลเว็บไซต์ของโบสถ์เซนต์จอร์จ ค่าเข้าปราสาทวินด์เซอร์มีอยู่ที่ราคา 28.50 ปอนด์ (ประมาณ 1,170 บาท) สำหรับผู้ใหญ่ในวันเสาร์นี้ (1 ต.ค.) และ 26.50 ปอนด์ (ประมาณ 1,090 บาท) ในวันอื่นๆ และสามารถจองล่วงหน้าได้ ทั้งนี้ ตัวโบสถ์เซนต์จอร์จจะไม่เปิดให้เข้าชมในวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) โดยจะเปิดให้เฉพาะการสักการะเท่านั้น โดยตั๋วเข้าชมปราสาทเปิดจำหน่ายทางออนไลน์ตามปกติแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.)

ปราสาทวินด์เซอร์เป็นปราสาทที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด ที่ยังเปิดใช้งานอยู่มาจนถึงปัจจุบัน โดยปราสาทถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าวิลเลียม ผู้พิชิต แห่งอังกฤษ เมื่อคริสตศวรรษที่ 11 และกลายมาเป็นพระราชวังในพระองค์ของพระมหากษัตริย์อังกฤษกว่า 40 พระองค์


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-63067578?fbclid=IwAR3NQRQ_XqMhVka3aTUZ0cNzTCO4yFvvPNDNBe6rROSvwnTKse5lUloycQw