ไม่พบผลการค้นหา
'มนัญญา' ขู่งัดมาตรการเด็ดสู้ หาก คกก.วัตถุอันตราย ชะลอแบน 3 สารเคมี อุบแสดงสปิริตลาออกหลัง 'อนุทิน' แนะนำให้แสดงความรับผิดชอบหากมีการชะลอจริง

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแบน 3 สารเคมี โดยเปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.62) คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีการประชุมพิจารณา หลังกรมวิชาการเกษตร เสนอชะลอการแบน 3 สารเคมีจากวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่าจำเป็นต้องแจ้ง WTO ก่อน ซึ่งส่วนตัวก็ต้องรอฟังมติในวันพรุ่งนี้(27 พ.ย.) หากมีมติให้ชะลอ คณะกรรมการฯ ก็ต้องชี้แจงเหตุผล ว่ามีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปลบล้างมติครั้งแรก แต่ก็มีมาตรการดำเนินต่อไปอยู่แล้ว ขอเก็บไว้เป็นความลับ แต่ยังไม่ขอพูดตอนนี้ 

ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หากมีการชะลอ จะให้ตนแสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่งนั้น น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ขอให้ถึงวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) ก่อน พร้อมพูดติดตลกว่า หากมีการแสดงสปิริตจริงก็ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้แสดงก่อน 

ส่วนการที่มีการทำประชาพิจารณ์ว่าคนส่วนใหญ่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ไม่อยากให้ยกเลิก 3 สารเคมีนั้น ตนอยากถามกลับไปว่า ประชาพิจารณ์นั้น ไปเอามาจากไหน มีคำสั่งให้ทำหรือไม่ ทุกอย่างต้องมีลายลักษณ์อักษร และอยากรู้ว่าใครเป็นคนสั่งให้ทำ เพราะไม่ได้อยู่ในข้อตกลงที่กำหนดไว้ เพราะการทำประชาพิจารณ์ต้องถามเกษตกรทุกฝ่าย ไม่ใช่ถามแค่บางกลุ่ม

น.ส.มนัญญา กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบเสื้อดำ ที่ต่อต้านการแบน 3 สารเคมีครั้งนี้ ไม่มีผลต่อการพิจารณา เพราะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าจะเดินหน้าไปแบบไหน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ส่วนที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เห็นด้วยกับกลุ่มที่ต่อต้านนั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะยังไม่เจอหรือพูดคุยกัน แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ที่จะลด ละเลิก การใช้สารเคมีในประเทศไทยให้น้อยลง พร้อมยืนยันต้องทำตามนโยบาย เพื่อให้เกิดความเป็นรูปธรรม 

ทั้งนี้ หากมีการยกเลิก 3 สารเคมี ในวันที่ 1 ธ.ค. จะไม่มีการนำสารเคมีตัวใหม่เข้ามาทดแทน เพราะสารเคมีในประเทศไทยมีมากอยู่แล้ว โดยได้เตรียมการใช้เครื่องจักรเข้ามาแทน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาว่าเครื่องจักรแบบไหน เหมาะกับพืชแบบไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :