ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เชื่อวิปรัฐบาลกำชับ ส.ส.ให้ร่วมประชุมสภา ไม่ทราบปิดสภาเมื่อคืนนี้ ฝ่ายค้านไม่พอใจ ชี้ภาพรวมสภาเมื่อวาน น่าเห็นใจ มีประชุมร่วมสภา และประชุม ส.ส.พิจารณากฎหมาย ขณะเผยไอเดีย นายกฯ '1 ขรก.1 ครอบครัว' อยู่ระหว่างทำรายละเอียด ไม่ต้องออกกฎหมายใหม่ เพราะเป็นนโยบายรัฐบาล

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ร้องเรียนการทำหน้าที่ของศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้ราษฎรคนที่ 2 ปิดการประชุมในระหว่างการพิจาราณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เครื่องสำอาง (ฉบับที่…) พ.ศ…. ทั้งที่ยังเหลือผู้อภิปรายจากฝ่ายค้าน ว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ แต่น่าเห็นใจเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจาก ส.ส.มีการประชุมร่วมรัฐสภาในช่วงเช้า ขณะที่ช่วงบ่าย ก็มีกฎหมายพิจารณาหลายฉบับ ส.ส.เข้าร่วมประชุมกรรมาธิการ เป็นต้น ซึ่งก็อาจจะทำให้ ส.ส.ไม่อยู่ในห้องประชุม โดยไม่สามารถจำแนกได้ว่าเป็น ส.ส.ฝ่ายใด โดยเชื่อว่าวิปรัฐบาลจะไปกำชับ ส.ส.ให้เข้าร่วมสภาแบบครบองค์ประชุม เพราะเป็นกฎหมายที่สำคัญ ทั้งนี้ไม่ขอตอบกรณีที่ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมนับองค์ประชุม เชื่อว่าวิปรัฐบาลจะไปเตรียมการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้


ปัดวิจารณ์ 'พระมหาสมปอง' โชว์คลิปล้อเลียนนายกฯ

วิษณุ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อภาพที่พระมหาสมปอง มีการเดินชมหาด ซึ่งหลานคนวิจารณ์ว่าเป็นการล้อเลียนนายกรัฐมนตรีที่ชมชายหาด ระหว่างการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.กระบี่ โดยเชื่อว่าจะมีคนอื่นออกมาให้ความคิดเห็นเอง 


'1 ขรก.1 ครอบครัว' อยู่ระหว่างทำรายละเอียด

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีแนวคิด 1 ครอบครัว 1 ข้าราชการ ดูแลประชาชน คลอบคลุมถึงเรื่องหนี้สิน ว่า เรื่องนี้กระทรวงมหาดไทยจะต้องไปทำรายละเอียดเพิ่มเพิ่ม เพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แล้วรายละเอียดจะออกมาในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องออกเป็นกฎหมาย เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล หากจะประชาชนจะเข้าร่วมโครงการต้องแสดงความยินยอม 

วิษณุ ยังชี้แจงถึง ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่ยังต้องพิจารณาเพิ่มเติม อยู่ในวิปรัฐบาล ว่าเนื่องจากมีการร้องคัดค้าน เพราะรัฐบาล ทำร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต แยกออกมาจากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งยังไม่ตรงตามความต้องการของฝ่ายที่เรียกร้องต้องการให้ บรรจุอยู่ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เช่นเดียวกับการสินสมรส ชาย หญิง แต่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หลายกระทรวงไม่เห็นด้วย เพราะหลายประเทศไม่เห็นด้วย เนื่องจากหากนำไปรวมกัน จะเกิดปัญหาที่ยุ่งยาก ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การยอมรับในสถานี้ สมรส จดทะเบียนกันได้ ก็น่าจะเพียงพอ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ระบบกฎหมายเก่าเลอะเลือนไปหมด จึงต้องนำไปพิจารณากันใหม่ 

พร้อมกันนี้ยังฝากถึงประชาชน ให้ทำความเข้าใจกฎหมายรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในมาตราที่เกี่ยวกับกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้ มาตรการเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในมาตราเหล่านี้ไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้ให้ความคุ้มครองโดยตรง โดยต้องไปรอออกเป็นกฎหมายใหม่ ดังนั้นการจะไปร้องศาลรัฐธรรม ศาลจะรับคำร้องต่อเมื่อมี พระราชบัญญัติที่ไปขัดต่อมาตราอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญไม่ใช่มาขัดกับมาตราในบททั่วไปของรัฐธรรมนูญ 

วิษณุ ยังระบุว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แม้สภาจะไม่รับหลักการ แต่สามารถเสนอเข้ามาใหม่ได้ตามขั้นตอนกฎหมายตั้งแต่ ทุกอย่างจะเริ่มใหม่หมด แต่เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลให้เกิดความวุ่นวายทำได้ทุกปี