ไม่พบผลการค้นหา
รังสิมันต์ โรม กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจรีดไถส่วยจากดาราชาวไต้หวัน กว่า 2 หมื่นบาท ขอโทษแทนคนไทย และตำหนิประยุทธ์ ไม่มีแนวทางแก้ไขปัญหา มีรัฐบาลเหมือนไม่มี

วันที่ 26 มกราคม ที่อาคารรัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจรีดไถส่วยจากดาราชาวไต้หวัน เป็นเงินกว่า 2 หมื่นบาท โดยระบุว่า ตนมีความกังวลต่อข่าวฉาวรายวันในวงการตำรวจตั้งแต่ปีใหม่ ส่วนใหญ่มีลักษณะคล้ายกันคือปัญหาการรีดไถส่วย ผู้มีอำนาจสูงสุดไม่ใช่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แต่คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเวลานี้ยังไม่เห็นแนวทางแก้ไขที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมแต่อย่างใดเลย 

โดยเฉพาะกรณีการรีดไถดาราชาวจีน ไม่ใช่การทุจริตธรรมดา แต่คือการทำลายการท่องเที่ยวไทย มีการตั้งคณะกรรมการสอบหลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่เคยเห็นแนวทางการแก้ไขอย่างเอาจริงเอาจังเลย แสดงความเสียใจ ขอโทษแทนประชาชนชาวไทยที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น รวมถึงกรณีของนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ที่อาจไม่มีใครพูด หรือไม่มีช่องทางเปิดเผยที่มีน้ำหนักหรือเสียงดังพอ ทำให้สังคมไม่ทราบ

“ผมขอโทษที่เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เราเป็นเหมือนเจ้าของบ้านที่มีแขกมาเที่ยว เราไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ผมเชื่อว่าพี่น้องชาวไทยที่ทำงานอย่างสุจริตยังมีอีกเยอะ คนในวงการท่องเที่ยวที่อยากให้ผู้มาเยือนได้รับประสบการณ์ที่ดียังมีอีกเยอะ ส่วนตำรวจที่มีการรีดไถเป็นส่วนน้อย เราได้แต่ตั้งเป้าว่าจะพยายามปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศของเรามาเที่ยวแล้วจะได้ประสบการณ์ที่ดี คำถามคือ วันนี้รัฐบาลทำอะไร ถึงปล่อยให้เกิดการทุจริตรายวัน มันไม่ใช่แค่การทุจริตธรรมดา แต่มันคือการทำลายการท่องเที่ยวของประเทศเรา”

รังสิมันต์ โรม ขอโทษปมตำรวจรีดไถเงิน

รังสิมันต์ ยังระบุว่า ในฐานะที่ตนติดตามวงการตำรวจมาตลอด ตั้งแต่เรื่องตั๋วช้าง กองบินตำรวจ มาจนถึงจีนเทา ตนพยายามตั้งกระทู้ถามในสภาฯ แต่ไม่เป็นผล ทั้งหมดนี้คือกระบวนการยุติธรรมที่พังทลาย การตั้งคณะกรรมการสอบพวกเดียวกันเองภายใน สุดท้ายจะเลือนหายไป และเหตุการณ์ทุจริตรีดไถ เอื้อพวกพ้องเช่นนี้จะเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา สังคมไทยไม่ได้อะไร 

“ผมเข้าใจว่ามีตำรวจบางนายอาจเกี่ยวพันกับการทุจริต เข้าใจว่าเป็นอดีตผู้การที่จังหวัดชลบุรี วันนี้ท่านเป็นอะไรแล้ว หลังจากถูกแขวนไป 3 เดือน วงการตำรวจเละไปหมดแล้ว แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไร ไม่มาตอบกระทู้ในสภา สมาชิกถามอะไรก็ไม่ตอบ วันนี้อาชีพหลักของท่านยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่หรือเปล่า หรือเป็นอาชีพเสริมไปแล้ว เรามีรัฐบาลก็เหมือนไม่มี”

เรื่องทุนจีนในบริเวณเขตห้วยขวางที่ ส.ก.ก้าวไกล เปิดเผยนั้น รังสิมันต์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลกำลังรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบ เพราะหากเราอยากให้บ้านของเราสะอาด เราต้องเอาความจริงมาพูดกัน ไม่ใช่ปกปิดเอาไว้ โดยวันนี้ตนจะตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกฯ ในที่ประชุมสภาฯ กรณีความเชื่อมโยงระหว่างหลานของ พลเอกประยุทธ์ กับ ตู้ห่าว อาชญากรข้ามชาติ ผู้ต้องหาคดีฟอกเงินและยาเสพติด รวมถึงกรณีการสั่งย้ายตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยม แต่ตนเชื่อว่านายกฯ จะไม่มาตอบคำถาม แล้วประชาชนจะรู้ได้อย่างไรว่าท่านกำลังทำงานอยู่