ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ขอรัฐเปิดกว้างสนับสนุนเงินทุนธุรกิจบริการ-พื้นที่สร้างความรู้-ระบบติดตามผล เสริมแกร่งธุรกิจ ไม่ห่วงสภาพเศษฐกิจ-กำลังซื้อกระทบ ชี้ธุรกิจต้องปรับตัว

การอบรมให้ความรู้ทางธุรกิจแก่นักศึกษาและผู้ประกอบการ SMEs และ SMEs Startup ครั้งที่ 3 ประจำปี 2562 ที่จัดโดยธนาคารออมสิน และมหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทั้งในแง่ของการพัฒนาสินค้า การเพิ่มช่องทางการขาย มีผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมมากกว่า 300 คน



SME

ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ 3 ราย ซึ่งทำธุรกิจแตกต่างกันออกไป ประกอบไปด้วย นายเปรมธนา เทพพิบูล เป็น Startup เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและซอฟแวร์, นางสาวสาลินี รัตนชัยสิทธิ์ เจ้าของแบรนด์ Cyrano Design, และ นายรัชกิจ อัศวชินเทพกุล เจ้าของแบรนด์ Cushy



SME
  • เปรมธนา เทพพิบูล Startup

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ขอรัฐช่วยเหลือด้านเงินทุน-พื้นที่ Knowledge-ระบบติดตามผล

หนึ่งในความต้องการสำคัญของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ คือ อยากให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริการ นอกจากนี้ต้องการให้เพิ่มพื้นที่สร้างองค์ความรู้ใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการ ขณะเดียวกันระบบติดตามผลที่คอยประเมินผลก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

“อยากให้เพิ่มเติมได้อยากให้เป็น การจับแบบหนึ่งต่อหนึ่งอ่ะครับ เช่น ฟอโล่อัพต่อว่าผู้ประกอบการที่มาสัมมนาหรือเข้าร่วมโครงการเขาติดปัญหาอะไร คือ ฟอโล่หนึ่งต่อหนึ่ง หรือเป็นกลุ่มก็ดี” นายรัชกิจกล่าว

“เรื่องของเงินทุนจากภาครัฐค่อนข้างน้อย ส่วนตัวเคยเข้าไปคุยเรื่องเงินทุนหลายๆที่ ภาครัฐค่อนข้างซีเรียสต้องจับสินค้าที่จับต้องได้ แต่เซอร์วิสที่จับต้องไม่ได้ ไม่ค่อยได้รับควาวช่วยเหลือตรงนี้เยอะ” นายเปรมธนา กล่าว

“Knowledge เป็นสิ่งจำเป็น เพราะบางต้องลงทุนไม่ได้เยอะ บางธุรกิจลงทุนหลักพัน หลักหมื่น ไม่ได้เป็นหลักแสน แต่ว่าความรู้ของแต่ละคนเนี่ย การใช้อุปกรณ์ ทั้งโซเชียลมีเดียต่างๆอาจจะยังไม่รู้ลูกเล่นว่า จริงๆสิ่งที่เรามีอยู่มันใช้ได้เยอะมากกว่านี้” นางสาวสาลินี กล่าว



SME
  • สาลินี รัตนชัยสิทธิ์ เจ้าของแบรนด์ Cyrano Design

ไม่หวั่นภาวะเศรษฐกิจ-กำลังซื้อกระทบธุรกิจ

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ ไม่ได้กังวลต่อสถานการณ์ของเศรษฐกิจ รวมถึงกำลังซื้อที่ยังไม่ได้ฟื้นตัวเต็มที่ จะเป็นปัจจัยที่จะส่งผลกระทบต่อการธุรกิจในขณะนี้

“ก็กังวลนิดนึง แต่ผมคิดว่ามันเป็นการมูฟของช่องทางจากออฟไลน์ไปออนไลน์มากกว่า ถ้าเราหาช่องทางลูกค้าตลาดเราเจอมันก็จะเข้าถึงลูกค้าได้เหมือนกันครับ” นายรัชกิจกล่าว

“จริงๆ เศรษฐกิจมันเป็นแบบนี้ หรือมันดีไม่ดีแบบนี้มาทุกๆช่วงเวลาอยู่แล้ว จะถามว่าตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่เราเลยไหมก็เป็น แต่ว่าเราคงจะต้องพัฒนาทุกๆอย่างไปพร้อมกัน” นางสาวสาลินี กล่าว



SME
  • รัชกิจ อัศวชินเทพกุล เจ้าของแบรนด์ Cushy

แนะผู้ประกอบการเร่งปรับตัว

ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เตรียมตัวในการทำธุรกิจส่วนใหญ่ คือ เน้นสร้างแพลตฟอร์มต่างๆในช่องทางการขายให้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็เข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าเกษตร ซึ่งมักจะมีปัญหาขาดแคลนสินค้า ก็เพิ่มการทำคอนแทรคฟาร์มมิ่ง เพื่อให้มีมั่นใจได้ว่าจะมีสินค้าเข้ามาเป็นวัตถุดิบอย่างสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันจะต้องสร้างการมีส่วนร่วมของทีม โดยเฉพาะ Startup เพื่อให้ธุรกิจเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค