ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ค่าเงินบาทผันผวนต่อเนื่อง กระทบผู้ส่งออก ไม่ห่วงเกิดวิกฤตค่าเงินซ้ำรอยปี 2540 เหตุหนี้ต่างประเทศต่ำ

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ค่าเงินบาทในปี 2562 จะยังคงผันผวนอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้นโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งจากเดิมที่ตลาดคาดการณ์ จะปรับขึ้น 2-3 ครั้งในปีนี้ เหลือเพียง 1 ครั้ง ทำให้เงินลงทุนจากสหรัฐฯที่เคยไหลเข้ามาในตลาดไทยอาจกลับไปลงทุนในตลาดสหรัฐฯ เหมือนเดิม โดยคาดการณ์ค่าเงินบาทปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งยอมรับว่าในระยะสั้นจะส่งผลกระทบกับการแข่งขันของผู้ประกอบการส่งออกไทย โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เงินบาทเเข็งค่าขึ้นเกือบ 6 เปอร์เซ็นต์ และเเข็งค่าสุดในภูมิภาค 

นายเชาว์ เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีเครื่องมือในการดูแลค่าเงินบาทอย่างเหมาะสม แต่มองว่า ธปท. ไม่สามารถปรับเปลี่ยนค่าเงินบาทอย่างรวดเร็วได้ เพราะจะมีผลกระทบกับหลายฝ่าย จึงเชื่อว่า ธปท. จะมีความรอบคอบในการใช้มาตรการในการดูแลค่าเงินบาท ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าสถานการณ์ค่าเงินบาทของไทย จะไม่กลับไปเกิดวิกฤติเศรษฐกิจเหมือนในปี 2540 เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ในระดับสูง และมีการก่อหนี้ต่างประเทศต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: