ไม่พบผลการค้นหา
ยกเลิกขายบัตรชม 'ปักกิ่ง 2022' - ล็อกดาวน์ตึกออฟฟิศหลังพบ 'โอไมครอน' 1 เคส

คณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกของจีนประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ ยุติการขายบัตรเข้าชมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว ให้กับคนทั่วไป หลังพบการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนเคสแรกในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่จะมีการใช้วิธีแจกจ่ายบัตรเข้าชมจากหน่วยงานของภาครัฐแทน

แถลงการณ์ระบุว่าจะมีการเชิญผู้ชมและผู้สังเกตการณ์ที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนและผ่านคุณสมบัติการป้องกันการระบาดโควิด-19 ให้เข้ามาร่วมชมตลอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 ก.พ.นี้ โดยทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎและมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการระบาด ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการเข้าชมการแข่งขัน โดยพาราลิมปิกเกมส์จะเริ่มต้นหลังจากนั้นในวันที่ 4 มี.ค.

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่มีการพบการติดเชื้อโควิดโอไมครอนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าว CNN รายงานว่า พนักงานของบริษัทแห่งหนึ่งในตึกออฟฟิศทางตะวันตกของกรุงปักกิ่งตรวจพบการติดเชื้อโควิดโอไมครอน เป็นเหตุให้มีการประกาศ 'ล็อกดาวน์' ทันทีโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า จากการตรวจสอบชี้ว่าพนักงานคนนี้ 'ไม่ได้เดินทางออกจากปักกิ่งเลยในช่วง 14 วัน'

พนักงานและเจ้าหน้าที่ของอาคารดังกล่าวถูกสั่งห้ามออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยจะต้องถูกกักตัวอยู่ในอาคารออฟฟิศแห่งนี้เหมือนกับการกักตัวทั่วไปทันที เจ้าหน้าที่ในชุด PPE ได้ทยอยนำชุดเครื่องนอนผ่านเข้าไปยังประตูที่มิดชิดป้องกันการระบาดของเชื้อเพื่อจัดเตรียมสถานที่ภายในที่คาดว่าจะเกิดการกักตัวหลายวันจนกว่าจะแน่ใจว่าจะไม่มีโอไมครอนเล็ดลอดออกจากอาคาร

ช่วงสัปดาห์ก่อนหน้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งยกระดับการเฝ้าระวังขึ้นเพื่อป้องกันการระบาดของโอไมครอน หลังพบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ในเมืองเทียนจิน เมืองท่าสำคัญที่อยู่ห่างกรุงปักกิ่งออกไปเพียง 115 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งผู้คนมีการเดินทางเข้าเมืองหลวงตลอดเวลาโดยการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น ขณะที่ตอนนี้พบการระบาดในเมืองใกล้เคียงของเทียนจินอีกสองแห่งเช่นเดียวกัน