ไม่พบผลการค้นหา
‘มนต์แคน แก่นคูน’ ศิลปินลูกทุ่งอีสาน คว้า อันดับ 1 ยอดเข้าชมคลิปในยูทูบ แซงหน้า ไอดอลเกาหลี วงBLACKPINK เจ้าตัวปลื้ม ขอบคุณแฟนเพลงและทีมงาน ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดี

หลังจากเว็บไซต์ Chartmaster.org เปิดเผยข้อมูลรายชื่อศิลปินที่ถูกสตรีมมากที่สุดบน Youtube จากประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย ในปี 2020 โดยการนับรวมจาก content ID  และนับรวมทุกบทเพลงของศิลปินรายนั้น ศิลปินที่มีการสตรีมเพลงมากที่สุดบน Youtube ประเทศไทย คือ มนต์แคน แก่นคูน ที่มียอดสตรีมสูง 976 ล้านครั้ง อันดับ 2 ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป Blackpink จากประเทศเกาหลีใต้ ยอดสตรีมบน Youtube ประเทศไทย 749 ล้านครั้ง อันดับ 3 คือแร็พเปอร์ Youngohm ที่มียอดสตรีม 663 ล้านครั้ง อันดับ 4 คือ ปู พงษ์สิทธิ์ คําภีร์ ที่ 587 ล้านครั้ง และอันดับ 5 เป็นแร็พเปอร์ Illslick มียอดสตรีม 579 ล้านครั้ง

ชาร์ตเพลง youtube

หลังทราบข่าว มนต์แคน แก่นคูน ได้เผยความรู้สึกในครั้งนี้ว่า “ต้องขอขอบคุณแฟนเพลงทุกท่าน ที่ชอบผลงานของผม มนต์แคน แก่นคูน รวมถึงขอบคุณแทนทีมงานเบื้องหลังทุกๆท่าน สำหรับกำลังใจครั้งนี้ถือเป็นกำลังใจครั้งสำคัญสำหรับพวกเราที่จะสร้างสรรค์งานเพลงต่างๆ ที่จะออกมาในอนาคตให้แฟนเพลงทุกคนได้รับฟังกัน  ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดี สำหรับผมและทีมงานทุกคน  และช่วงนี้ก็ฝากแฟนเพลงทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพของตัวเอง เพื่อห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ โดยเฉพาะโควิดที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปที่สาธารณะ ขอขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามผลงานและกำลังใจที่มีให้เสมอมาครับ”

มนต์แคน แก่นคูน


กว่าจะเป็นศิลปินนักร้องลูกทุ่ง ที่ได้ฉายา ‘บ่าวเสียงสุดสะแนน’

มนต์แคน แก่นคูน มีชื่อจริง สิบเอก กิตติคุณ บุญค้ำจุน (ชื่อเดิม : เพชรพร บุญค้ำจุน) เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2516 บ้านเกิดอยู่ที่บ้านม่วงกาซัง ตำบลสวาท อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

จากชีวิตลูกชาวนา ที่ไม่เคยคิดว่าวันหนึ่งจะได้มาเป็นนักร้องมีชื่อเสียง ได้ซึมซับการร้องการรำจาก ทองคำ บุญค้ำจุน ผู้เป็นพ่อที่เป็นหมอลำกลอนคู่ และมีทุ่งนาเป็นห้องเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานแขนงนี้ เคยทำเพลงอัลบั้มแรกเพลง เสียศูนย์เมื่อบุญผะเวช คู่กับ พรศักดิ์ ส่องแสง ตอนนั้นใช้ชื่อ พรเพชร บุญค้ำจุณ ชื่อจริง เพชรพร สลับชื่อในการทำอัลบั้ม

จากนั้นมาทำเพลงคู่กับ พรศักดิ์ ส่องแสง หนทางเข้าวงการของมนต์แคน เริ่มแรกเข้าหาอาจารย์ สวนสวรรค์ พรทิพย์ อาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษประจำโรงเรียนบ้านม่วงกาชัง ได้ฝากฝังกับ วิฑูรย์ วงศ์ไกร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดยโสธร สมัยนั้นไปหาเสียงอยู่โรงเรียน บ้านม่วงกาชัง แต่ 1 อาทิตย์ให้หลัง ส.ส.วิฑูรย์ มารับตัวจริงๆ มนต์แคนเลยได้ไปกับวงดนตรีของ ส.ส.วิฑูรย์ วงศ์ไกร ซึ่งนั้นยังไม่เกณฑ์ทหาร ก็ร้องไปเรื่อยๆ จน ส.ส. พาไปลองเทสต์เสียงที่บริษัท เสียงสยาม ปรากฏว่าผ่านได้ทำอัลบั้มกับบริษัท เสียงสยาม เป็นชุดแรก

เพลงดังตอนนั้นคือ เสียศูนย์เมื่อบุญผะเวช แต่ก็ผ่านเกณฑ์ทำชุดสองจนได้ ก่อนจะหมดสัญญามาทำอัลบั้มใหม่กับ อาร์เอส โปรโมชั่น โดยใช้ชื่อว่า มานพ วงศ์เพชร ได้ 2 ชุด แต่ต้องมาเกณฑ์ทหารที่บ้านเกิด จ.ยโสธร ในปี พ.ศ. 2537 และไปรับใช้ชาติสองปี ก่อนทิ้งหายอัลบั้มไปหลายปี

หลังจากพ้นจากทหารก็สอบนายสิบต่อได้เป็นทหาร และก็ยังติดต่อกับ ครูสลา คุณวุฒิ โดยตลอด จนสอบผ่านการเป็นนักร้องของแกรมมี่และได้มีผลงานชุดแรกคือ ชุดที่ 1 ยังคอยที่ซอยเดิม ปี พ.ศ. 2548  มนต์แคน แก่นคูน จนถึงปัจจุบันมีผลงานอัลบั้มสังกัดค่าย แกรมมี่โกลด์ ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และรับราชการทหารประจำอยู่ในสังกัดของกรมการขนส่งทหารบก สะพานแดง บางซื่อ กทม. ตำแหน่งเสมียน และยังได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชาให้ทำหน้าที่ในส่วนของการดูแลกิจกรรมสันทนาการ

มนต์แคน แก่นคูน

มนต์แคน แก่นคูน นอกจากได้ชื่อว่าเป็นนักร้องขวัญใจของคนอีสานแล้ว เขายังได้รับการขนานนามว่า เป็นนักร้องพ่อพระผู้มีแต่ให้ จากการที่เขาทำนาปลูกข้าวบนที่นาของตนเองกว่า 100 ไร่ นำส่วนที่เหลือจากที่เก็บไว้กินเองไปมอบให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลน โดยไม่คิดที่จะนำไปขาย เขามีความคิดว่า แต่ละปีทำนาได้ข้าวจำนวนเยอะมาก เกินที่จะกินเองหมด ควรนำไปทำประโยชน์ให้กับผู้อื่น ซึ่งในพื้นที่ภาคอีสานมีหลายครัวเรือนไม่มีที่นาเป็นของตนเอง ต้องออกจากบ้านไปรับจ้างหาเช้ากินค่ำ หาเงินมาซื้อข้าวสารกรอกหม้อ จึงนำข้าวที่ปลูกมาสีใส่กระสอบนำไปมอบให้กับผู้ขาดแคลนนำไปหล่อเลี้ยงชีวิต

สำหรับ ผลงานเพลงของ มนต์แคน แก่นคูน ที่ผ่านมามีเพลงดังมากมาย ทั้ง ไม่ว่าจะเป็นเพลง วอนหลวงพ่อรวย, สัญญาน้ำตาแม่,งานแต่งคนจน,ยังฮักไผอีกได้บ่ ฯลฯ

เพลงดังที่ยอดวิวใน Youtube นับร้อยล้านวิวได้แก่ เพลง “คำว่าว่าฮักกัน มันเฮี่ยถิ่มไส” ก็เป็นเพลงที่มียอดวิว 398 ล้านวิว

นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าของสถิติ เพลงเกิน 100 ล้านวิว ถึง 9 เพลง คำว่าฮักกันมันเหี่ยถิ่มไส, คอยน้องที่ช่องเม็ก, ให้เขารักเธอเหมือนเธอรักเขา, อ้ายฮักเขาตอนเจ้าบ่ฮัก (MV), อ้ายฮักเขาตอนเจ้าบ่ฮัก (Lyrics), เจ้าตั๋วว่าฮักอ้าย, วอนหลวงพ่อรวย,  สัญญาน้ำตาแม่, งานแต่งคนจน