ไม่พบผลการค้นหา
ผู้คนเฉลิมฉลองพร้อมๆ กับการรวมญาติเพื่อ "ส่งดวงวิญญาณของสมาชิกในหลายครอบครัว"

ประชาชนในประเทศจีนเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบหน้าครอบครัวอีกครั้ง หลายครอบครัวนับเป็นการเจอกันครั้งแรกในรอบ 3 ปี สร้างความสุขและความชื่นมื่นให้กับผู้คนหลายล้านคน หนึ่งในนั้นคือครอบครัวของ แซนดี ไป่ ที่กล่าวกับสำนักข่าว BBC ว่า "ฉันรอเวลาที่จะกลับบ้านมานานแสนนาน ฉันตื่นเต้นมากที่จะได้เจอหน้าครอบครัวอีกครั้ง"

AFP - โควิด จีน ตรุษจีน 2023

การประกาศมาตรการ 'โควิดเป็นศูนย์' ทำให้สุดสัปดาห์นี้คือช่วงเวลาสำคัญของการรวมตัวกันของผู้คน พร้อมเริ่มต้นเข้าสู่ 'ปีกระต่าย' ในวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนกลับมาคึกคักอย่างเห็นได้ชัด ผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยและเดินทางไปยังจุดสำคัญของการท่องเที่ยวกันอย่างเนืองแน่น

อย่างไรก็ตาม การฉลองในปีนี้เป็นไปอย่าง 'หวานอมขมกลืน' เพราะการประกาศยกเลิกมาตรการรุนแรงในการคุมโควิดอย่างฉับพลัน ทำให้การระบาดพุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตระหนก ส่งผลให้ประชาชนติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนไม่น้อย โดยขณะที่ผู้คนกำลังเฉลิมฉลอง หลายครอบครัวกำลังรวมญาติเพื่อ "ส่งดวงวิญญาณของสมาชิกในครอบครัว"

AFP - โควิด จีน ตรุษจีน 2023

บทสนทนาหลักในการรวมญาติปีนี้คือการถามเรื่องสุขภาพของกันและกัน "คุณติดโควิดหรือยัง" กลายมาเป็นคำถามหลัก ปนไปกับความรู้สึกกังวลและกลัวเพราะการแพร่ระบาดในจีนยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หลายพื้นที่ในเขตชนบทและพื้นที่ห่างไกลประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็กำลังเข้ารับการรักษาจากศูนย์พยาบาลท้องถิ่น ที่ในบางภาพพบว่าเป็นเพียงเก้าอี้ที่วางเรียงกันบริเวณศาลาประจำหมู่บ้านเท่านั้น

BBC ระบุเพิ่มเติมว่าขณะนี้ทางการจีนกำลังมีความพยายามที่จะแถลงต่อสาธารณะว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับโควิด โดยสื่อท้องถิ่นอย่าง People's Daily เผยแพร่บทความความคิดเห็นที่ระบุว่าทางการจีน "มีราคาที่ต้องจ่ายน้อยที่สุด แต่กลับได้ผลลัพธ์(ในการจัดการโควิด)สูงที่สุด"

AFP - โควิด จีน ตรุษจีน 2023