ไม่พบผลการค้นหา
ชายคนหนึ่งที่คาดว่าเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนชาวจีน ถูกจับกุมตัวได้ในเกาหลีใต้ หลังจากมีการพบเห็นว่าเขาพยายามหลบหนีเข้าพรมแดนด้วยเจ็ตสกี โดยหน่วยยามชายฝั่งของเกาหลีใต้ ระบุว่า ชายคนนี้เดินทางข้ามทะเลเหลือง เป็นระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร โดยใช้กล้องส่องทางไกลและเข็มทิศ ก่อนที่เขาจะพบกับความติดขัด

รายงานท้องถิ่นของเกาหลีใต้เรียกชื่อชายรายดังกล่าวว่า ควอนพยอง พร้อมระบุว่าเขาเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน อย่างไรก็ดี อัตลักษณ์บุคคลของเขายังไม่ได้รับการยืนยัน ในขณะที่สถานทูตจีนในกรุงโซล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อกรณีดังกล่าว

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้เพิ่มการใช้คำสั่งการห้ามเดินทางออกจากสนามบิน และการข้ามพรมแดนทางกฎหมายอื่นๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้นักเคลื่อนไหวหลบหนีออกจากดินแดน

นอกจากนี้ หลายรัฐบาลของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มไม่ให้ที่พักพิงแก่ผู้ขอลี้ภัยจากจีนอีกต่อไป ส่งผลให้ผู้เห็นต่างจากรัฐบาลจีนต้องเผชิญความยากลำบากที่จะหลบหนีออกจากจีน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว หลู่ซือเหว่ย ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชาวจีนผู้โด่งดัง ถูกจับกุมตัวในลาว และได้รับการส่งตัวกลับจีน ก่อนที่เขาจะสามารถเดินทางไปหาภรรยาและลูกๆ ของเขาในสหรัฐฯ ได้

อย่างไรก็ดี การใช้เจ็ตสกีข้ามน่านน้ำที่มีคลื่นแรงจากจีนไปยังเกาหลีใต้ อาจเป็นหนึ่งในความพยายามหลบหนีที่สุดขั้วกว่าที่เคยมีการเห็นในช่วงเวลาปัจจุบัน โดยหน่วยยามชายฝั่งของเกาหลีใต้กล่าวว่า ชายคนนี้สวมเสื้อชูชีพและหมวกกันน็อค พร้อมขี่เจ็ตสกีและเชื้อเพลิงจำนวน 5 ถัง ข้ามมายังเกาหลีใต้จากมณฑลซานตงของจีน

“เขาเติมน้ำมันระหว่างนั่งเจ็ตสกี และทิ้งถังเปล่าลงทะเล” รายงานระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า เขาประสบกับความติดขัดบางประการ ใกล้กับท่าเรือสำราญนอกท่าเรืออินชอนทางตะวันตก และร้องขอความช่วยเหลือจากคนในบริเวณนั้น

หน่วยยามชายฝั่งเกาหลีใต้ไม่ได้ระบุตัวตนของชายคนนี้ แต่กล่าวว่าเขาถูกควบคุมตัวเมื่อวันพุธก่อน (16 ส.ค.) ฐานพยายาม "ลักลอบนำตัวเอง" เข้ามาในเมือง ทั้งนี้ ไม่มีข้อสงสัยว่าเขาอาจจะเป็นสายลับของจีน อย่างไรก็ดี ลีแดซอน นักรณรงค์ในเกาหลีใต้ จากองค์กรไม่แสวงผลกำไร Dialogue China ระบุกับสำนักข่าว AFP เมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ว่าผู้หลบหนีรายดังกล่าว คือ ควอน วัย 35 ปี โดยควอนเคยต้องโทษจำคุกจากการวิจารณ์ประธานาธิบดีจีนมาก่อนหน้านี้

มีความเป็นไปได้สูงที่ควอนจะประสบปัญหา ในความพยายามเพื่อการเดินทางออกนอกประเทศ ด้วยเส้นทางการเดินทางปกติเพื่อขอลี้ภัย และเขามีแนวโน้มที่จะถูกห้ามไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อขัดขวางไม่ให้เควอนเดินทางออกนอกประเทศจีนอย่างถูกกฎหมาย

ลีกล่าวว่า "แม้ว่าช่องทางเข้าเกาหลีใต้โดยละเมิดกฎหมาย (ของควอน) นั้นไม่ถูกต้อง แต่การสอดส่องของทางการจีน และการประหัตประหารทางการเมืองต่อควอนตั้งแต่ปี 2559 อยู่เบื้องหลังของการข้ามแดนสู่เกาหลีใต้ที่มีความเสี่ยงถึงชีวิต" ลียังกล่าวเสริมอีกว่า ในขณะนี้ควอนกำลังพิจารณาว่า เขาจะยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยในเกาหลีใต้ ซึ่งมีการรับคำขอเพียงไม่กี่ครั้งในแต่ละปี หรือเขายื่นขอเดินทางไปยังประเทศที่สามต่อไป


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-66585657?fbclid=IwAR0MiEASgYtN2CPiYiRQmQvjo_I2_F5s7tFgEG4dvHFSsJ3I5LF9cN2g50g