ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนพอใจระบบจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ออนไลน์ของ สปสช.พร้อมแนะควรมีระบบจองสิทธิสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่คล่องเรื่องไอที

สปสช. รายงานว่า น.ส.สิรินทร์ ตันติสุขเจริญ อายุ 56 ปี หนึ่งในผู้ลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผ่านช่องทางออนไลน์และรับการฉีดวัคซีนไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา เล่าถึงประสบการณ์การรับบริการว่ารู้สึกประทับใจมาก เพราะปีก่อนๆ ตนก็เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แต่ไปฉีดตามโรงพยาบาลเอกชนซึ่งต้องเสียเงินเอง 400-500 บาท แต่ปีนี้เห็นมีการเชิญชวนให้ไปลงทะเบียนจองสิทธิกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จึงลองลงทะเบียนดูผ่านช่องทางไลน์

น.ส.สิรินทร์ กล่าวว่า ในขั้นตอนการลงทะเบียนก็ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี เนื่องจากตนเป็นพนักงานบริษัท ปีก่อนๆ ก็ไม่เคยลงทะเบียนกับ สปสช. อีกทั้งอายุยังไม่ถึง 60 ปีแต่ว่ามีค่าน้ำตาลในเลือดสูงและกินยาเบาหวานเป็นประจำ จึงปรึกษาเจ้าหน้าที่ทางไลน์ว่าสามารถลงทะเบียนจองสิทธิได้หรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงสอบถามข้อมูลและช่วยลงทะเบียนให้

น.ส.สิรินทร์ กล่าวอีกว่า โดยภาพรวมแล้วรู้สึกพึงพอใจมากเพราะครั้งนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถเลือกโรงพยาบาลใกล้บ้านได้และการให้บริการของเจ้าหน้าที่ทั้ง สปสช.และของโรงพยาบาลก็ดี แต่ยังมีข้อเสนอแนะว่าในส่วนของผู้สูงอายุบางคนที่ไม่คล่องในเรื่องไอทีก็จะลงทะเบียนไม่ได้ ต้องไหว้วานลูกหลานหรือคนอื่นมาลงทะเบียนให้ ดังนั้นวิธีการจองสิทธิแบบนี้ทำให้อาจไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้และน่าจะหาวิธีการอื่นๆ รองรับคนกลุ่มนี้ด้วย

ทั้งนี้ ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ 1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปีทุกคน (หมายถึง กลุ่มเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 เดือนเต็ม จนถึงอายุ 2 ปี 11 เดือน 29 วัน) 3. ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) และ 7. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

ทั้งนี้ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป สปสช.ได้จัดเตรียมวัคซีนไว้สำหรับทุกคน โดยสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ตลอดทั้งปี ไม่จำกัดเฉพาะช่วงการรณรงค์เท่านั้น

ขั้นตอนการจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง ฟรี เปิดให้ลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 7 กลุ่มเสี่ยง สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม. จองสิทธิผ่าน LINE@ucbkk เลือกที่ สปสช.สร้างสุข ทำตามขั้นตอนเพื่อยืนยันตัวตน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://line.me/R/home/public/profile?id=ucbkk หรือคลิกที่ https://ucme.nhso.go.th/pharmcare โดยเริ่มให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 2563 หรือจนกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะหมด ซึ่งขณะนี้ยังคงเหลือประมาณ 70,000 โด๊ส จากจำนวนที่ได้รับจัดสรรทั้งหมดในพื้นที่ กทม. 270,000 โด๊ส

จองสิทธิวัคซีนหวัดใหญ่ กทม. 1.jpg