ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เข้าพบกับ รอน เดอแซนทิส ผู้ถูกคาดว่าจะเป็นคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีกับเขาปี 2567 เพื่อหารือเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอริเคนเอียน และความจำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือกัน ระหว่างรัฐบาลมลรัฐและรัฐบาลกลางในการฟื้นฟูพื้นที่หลังภัยพิบัติ

ไบเดนและเดอแซนทิสเคยมีความเห็นขัดแย้งกันในหลายประเด็น ตั้งแต่วัคซีนโควิด-19 การยุติการตั้งครรภ์ ไปจนถึงสิทธิของกลุ่ม LGBT

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้วางความแตกต่างระหว่างกันลง ในขณะที่เข้าเยือนเมืองฟอร์ดมายเออร์ในมลรัฐฟลอริดา ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเฮอริเคนเอียน โดยไบเดนสัญญาว่า รัฐบาลกลางของสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือในการทำความสะอาดและบูรณะเมือง ซึ่งต้องใช้เงินภาษีและเวลาอย่างมากในการดำเนินการ

ไบเดนและเดอแซนทิสกล่าวต้อนรับซึ่งกันและกันอย่างอบอุ่น และยืนเคียงข้างกันในขณะที่พวกเขาเข้าพบกับผู้ประสบภัยในฟลอริดา “ขอต้อนรับท่านประธานาธิบดีสู่ฟลอริดา พวกเราประทับใจที่ได้ทำงานร่วมกันในระดับต่างๆ ของรัฐบาล” เดอแซนทิส ผู้ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์ไบเดนบ่อยๆ กล่าวต้อนรับไบเดนระหว่างการเดินทางเยือนสถานที่ต่างๆ ในฟลอริดา

“พวกเราเผชิญปัญหานี้ด้วยกัน” ไบเดนกล่าว พร้อมทั้งชื่นชมงานที่เดอแซนทิสได้ทำ ในฐานะผู้ว่าการรัฐฟลอริดา “เราทำงานร่วมกัน แม้ว่าจะยึดถือปรัชญาทางการเมืองที่ต่างกันมาก”

ทั้งนี้ ตั้งแต่เฮอริเคนเอียนพัดผ่านสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่แล้ว จนมีผู้เสียชีวิตในฟลอริดาไปแล้วกว่า 100 คน และครัวเรือนเกือบ 400,000 แห่งถูกตัดขาดจากพลังงานไฟฟ้า

ไบเดนเปิดสุนทรพจน์ของเขาด้วยการกล่าวว่า พายุเอียนแสดงให้เห็นว่าปัญหาความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และต้องถูกแก้ไข ซึ่งเป็นสิ่งที่เดอแซนทิสไม่เห็นด้วย “ผมคิดว่าเรื่องหนึ่งที่น่าจะพ้นจากการถกเถียงได้แล้ว คือ คำถามที่ว่าการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศมีจริง และเราควรลงมือแก้ไขหรือไม่” ไบเดนกล่าว ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศทำให้พายุเฮอริเคนรุนแรงขึ้น ฝนตกมากขึ้น และลมพัดแรงขึ้น

ไบเดนได้เน้นย้ำถึงเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลาง ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือ 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.84 แสนล้านบาท) ซึ่งจะถูกใช้ใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อบูรณะโครงสร้างพื้นฐานอย่างสะพานและทางด่วน

“กุญแจสำคัญคือการสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง และดีขึ้นเพื่อเตรียมรับพายุลูกหน้า เราไม่สามารถใช้โครงสร้างเดิมที่มีอยู่ เราต้องทำให้ดีกว่านั้น เพราะเรารู้ว่าในอนาคตมีภัยพิบัติจำนวนมากที่กำลังจะตามมา” ไบเดนกล่าว

โจ ไบเดน และ จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ มาถึงฟอร์ตมายเออร์ในวันพุธ (5 ต.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งคู่เดินทางเยือนเปอร์โต ริโก ดินแดนของสหรัฐที่ถูกเฮอริเคนฟิโอนาถล่มในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ดีแอนน์ คริสเวลล์ ผู้อำนวยการหน่วยจัดการภัยพิบัติกลางของสหรัฐฯ กล่าวว่า การซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุจำเป็นจะต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากงบประมาณกลางของประเทศ “ณ ขณะนี้พวกเรายังอยู่ในกระบวนการช่วยเหลือเฉพาะหน้า และการสร้างเสถียรภาพในพื้นที่อยู่ พวกเขาเพิ่งเริ่มต้นการประเมินขอบเขตของความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐาน แต่มันคงจะต้องใช้เงินเป็นพันล้านในการแก้ไขปัญหา” คริสเวลล์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว

ไบเดนและคริสเวลล์ยังกล่าวอีกว่า ธุรกิจประกันภัยในฟลอริดาซึ่งสูญเสียผลกำไรกว่าหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงที่เกิดภัยพิบัติ ซึ่งอาจทำให้ธุรกิจเหล่านั้นตกที่นั่งลำบากได้ “ความเป็นจริงคือ รัฐอย่างเช่นฟลอริดาที่มีภัยธรรมชาติอย่างเฮอริเคนและน้ำท่วมเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ธุรกิจประกันภัยจะได้รับผลกระทบอย่างมาก” ไบเดนกล่าว “พวกเราจำเป็นต้องพิจารณาว่า อุตสาหกรรมประกันภัยจะสามารถถูกช่วยเหลือได้หรือไม่”

เรย์ เมอร์ฟี นายกเทศมนตรีของเมืองฟอร์ตมายเยอร์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาและไบเดนพยายามที่จะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยมีช่วงหนึ่งของบทสนทนาส่วนที่ถูกบันทึกได้โดยไมโครโฟน ที่ไบเดนกล่าวว่า “ไม่มีใครแหยมกับไบเดนได้” และเมอร์ฟีตอบกลับว่า “คุณพูดถูกเผง นั่นถูกต้องอย่างแน่นอน” อย่างไรก็ตาม เมอร์ฟีกล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดถึงเดอแซนทิสในบทสนทนาดังกล่าว

ไบเดนเคยเยือนฟลอริดาแล้วครั้งหนึ่งในเดือน ก.ย. หลังเหตุคอนโดมิเนียมถล่มลงและมีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 คน ในครั้งนั้นไบเดนก็เน้นย้ำถึงความร่วมมือกับเดอแซนทิสเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเกิดพายุเฮอริเคนเอียนขึ้น ไบเดนได้วางแผนที่จะจัดการปราศรัยขึ้นเพื่อโจมตีเดอแซนทิสในหลายประเด็น แต่ถูกพักไว้ก่อนหลังจากพายุเฮอริเคนได้พัดถล่มฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐที่เดอแซนทิสดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอยู่


ที่มา: 

https://www.france24.com/en/americas/20221006-biden-florida-s-desantis-project-unity-on-hurricane-ian-recovery