ไม่พบผลการค้นหา
บรรดา futurista อนาคตใหม่ มีเวลาแค่ช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ขึ้นปีหนูเดือด 2563 เท่านั้น ให้พักหายใจ เพราะเปิดศักราชใหม่มา เดือน ม.ค. 2563 เป็นเวลาระทึก 'พรรคอนาคตใหม่' จะกลายเป็น 'อนาคตดับ' หรือไม่ เพราะมี 2 คดีในศาลรัฐธรรมนูญที่รอถูกเชือดอยู่

1.คำร้องที่นายณฐพร โตประยูร ในฐานะผู้ร้อง ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องที่ 1-4 ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 21 ม.ค. 63. เวลา 11.30 น

2.คดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้องกระทำการฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ ด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้พรรคอนาคตใหม่ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับสำเนาคำร้อง มีเส้นตาย 9 ม.ค.2563

หลังจากนั้นต้องจับตา แอ็คชั่นของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเปิดให้มีการไต่สวนคดี “เงินกู้” หรือไม่ แต่หากศาลเห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอในการวินิจฉัย ก็เป็นอำนาจศาลที่จะนัดพิจารณาลงมติได้ทันที

ทว่า...สัญญาณอันตรายกรณีเงินกู้ปรากฏออกมาให้เห็น แหล่งข่าวผู้สันทัดกรณีในวงอำนาจเรือเหล็กรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่า คดีเงินกู้จะไม่ต่างกับคดีล้มล้างการปกครอง เมื่อศาลขอให้พรรคอนาคตใหม่ยื่นพยานหลักฐานภายใน 15 วัน มีแนวโน้มอย่างยิ่งว่าศาลจะไม่เปิดการไต่สวน และจะนัดวินิจฉัยทันที งานนี้อาจ.. "จบเร็ว"  

อนาคตใหม่.jpg

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลัง “ธนาธร” และผองเพื่อนตั้งพรรคการเมืองน้องใหม่ลงชิงชัยสนามเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง บวกกับอานิสงส์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้พรรคอนาคตใหม่ได้เสียงมากถึง 81 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมาแพ้เลือกตั้งซ่อมนครปฐม ทำให้เหลือแค่ 80 เสียงในเวลาต่อมา

แต่แม้จะเหลือ 80 เสียง อนาคตใหม่ ของ “ธนาธร” และผองเพื่อนผลักดันวาระแหลมคม สะเทือนผู้มีอำนาจในรัฐบาลและเขย่าอำนาจกองทัพ ทำให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่แหลมคม

ในคำร้องของ “ณฐพร โตประยูร” ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ “ยุบพรรคอนาคตใหม่” กล่าวหาว่า “ธนาธร” และพวก เป็นขบวนการ “ปฏิกษัตริย์นิยม” นอกจากรวบรวมคำพูดของบรรดาแกนนำ แบบ “ตัดแปะ” ตามบทสัมภาษณ์ในหนังสือพิมพ์ - นิตยสาร เกี่ยวกับความคิดดังกล่าว

ยังพุ่งตรงถึงข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง “ณฐพร” ชี้ว่าขัดรัฐธรรมนูญ กฎหมายพรรคการเมือง และเข้าข่ายล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังคำร้องตอนหนึ่งระบุว่า

“ปัญหาคงมีว่า ข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.มาตรา 14 มาตรา 15 หรือไม่ และพพรรคอนาคตใหม่ได้กระทำการอันเป็นเหตุถูกยุบพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 49 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 หรือไม่

“ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบข้อบังคับผู้ถูกร้องที่ 1 (พรรคอนาคตใหม่) โดยละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ได้พบว่า ข้อบังคับของผู้ถูกร้องที่ 1 ไม่มีถ้อยคำส่วนที่ปรากฏข้อความถึงการยอมรับว่า ประเทศไทยต้องมี “การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” แต่ในข้อบังคับของผู้ถูกร้องที่ 1 ได้มีบทบัญญัติข้อความในหลายข้อที่ใช้แทนคำว่า “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” โดยใช้คำว่า “หลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแทน” อันทำให้เห็นว่าผู้ถูกร้องที่ 1 ได้หลีกเลี่ยงคำว่า “อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ออกไปจากข้อบังคับของผู้ถูกร้องที่ 1 ซึ่งตรงกับสุภาษิตกฎหมายที่ว่ากรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา”

ซึ่งคำร้องของ “ณฐพร” ได้ร้องศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่ 22 ก.ค.2562 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายของอนาคตใหม่ได้ขอให้ศาลเปิดการไต่สวน

เดือน ต.ค.ต่อเนื่อง พ.ย. 2562 ขณะที่ “ธนาธร” ต้องแก้ข้อกล่าวหาเรื่องถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย จากการสอบถาม “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งจากศาลรัฐธรรมนูญให้ไปชี้แจงแต่อย่างใด

ปิยบุตร-รัฐประหาร-ประยุทธ์


ธนาธรและปิยบุตร-จับมือ-พรรณิการ์-ยุติการปฏิบัติหน้าที่-ส.ส.อนาคตใหม่

จู่ๆ 19 ธ.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2563 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอให้ของพรรคอนาคตใหม่ให้เปิดการไต่สวน

25 ธ.ค.2562 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า ในคดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ โดยไม่จำต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันอังคารที่ 21 ม.ค.2563 เวลา 11.30 น.ที่ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ

21 ม.ค.ชี้ชะตาอนาคตใหม่ หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค อาจไม่ต้องคิดคำตอบเรื่องคดีเงินกู้ให้วุ่นวาย อนาคตใหม่มีเพียงแค่ชีวิตเดียว เนื่องจากยุบแล้วยุบเลย

กระนั้น อนาคตใหม่เตรียม แผน สอง เซ้งพรรคสำรองกรณีถูกยุบไว้แล้ว แต่ชื่อพรรค ปิดไว้ระดับ Top secret ขั้นลับสุดยอด

ธนาธร กล่าวว่า “ยุบพรรคยุบได้ แต่จะยุบอุดมการณ์ หรือยุบความตั้งใจแน่วแน่อย่างนี้ไม่ได้ ยุบก็สร้างใหม่ ยุบก็สู้ต่อ ซึ่งหากโดนยุบพรรคเราก็ยังมีส.ส.ในสภาอยู่ ยุบพรรคไม่ได้หมายความว่า ส.ส.ของเราจะหายไป” 

ต้องจับตาสเต็ปต่อไปของ “อนาคตใหม่”

พรรคอนาคตใหม่ ธนาธร พรรณิการ์ ไล่ 4งูเห่า_191217_0004.jpg

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอทั้งทางลับ และเปิดเผย ถึงกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 11 คน ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ลาออกจากตำแหน่งก่อนพรรคถูกยุบ เพื่อไม่ให้พรรคเสียที่นั่ง ส.ส.ในสภา เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.จะถูกตัดสิทธิการเมือง ทำให้ 11 ที่นั่ง ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จะหายจากสภาผู้แทนราษฎรไปทันที

หากลาออกเหมือนที่พรรคพลังประชาชน เคยทำในปี 2551 ให้กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้เลื่อนลำดับอื่นขึ้นมาแทนที่ แม้พรรคถูกยุบ ส.ส.ที่เลื่อนลำดับขึ้นมาแทนก็ย้ายไปสังกัดพรรคที่เตรียมไว้ ไม่เสียจำนวน ส.ส. ในกรณีนี้ “สมัคร สุนทรเวช” อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชาชน แม้จะพ้นตำแหน่ง ส.ส.ไปแล้ว และรักษาตัวจากโรคมะเร็งที่สหรัฐฯ ก็ยังเซ็นใบลาออกจาก ส.ส.ข้ามทวีป

ทว่า...อนาคตใหม่ ปักธงตามแน่ชัดว่าจะไม่ทำตามข้อเสนอแนะดังกล่าว

แหล่งข่าวระดับกรรมการบริหารพรรค เปิดเผยว่า “พรรคได้มีการพูดคุยเรื่องนี้เหมือนกัน อาจารย์สมชัย (ศรีสุทธิยากร) อดีต กกต.ก็แนะนำมา แต่กรรมการบริหารพรรคคุยกันแล้วว่าจะไม่ทำตามแนวทางนี้ ไหนๆ ก็สู้กันแล้ว สู้กันให้สุดจะเป็น ส.ส.ถึงวันสุดท้าย อย่าลืมว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เสียหายแค่อนาคตใหม่ แต่มันมีราคาที่ต้องจ่าย คือความน่าเชื่อถือขององค์กรอิสระจะคุ้มกันหรือ”

อนาคตใหม่... พร้อมแลก เดิมพันสุดท้ายการยุบพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง