ไม่พบผลการค้นหา
กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับ มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ดารา นักแสดง เตรียมจัดการแสดงละคร "ในสวนฝัน ชุดผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน" ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีกำหนดจัดการแสดงในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ณ เวทีกลางท้องสนามหลวง เพียง 1 รอบเท่านั้น

โดยละคร “ในสวนฝัน” ชุดผสานใจภักดิ์ ถวายองค์ราชัน เป็นการผสมผสานละครดังของไทย เช่น สี่แผ่นดิน คู่กรรม บ้านทรายทอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีของประชาชน ในแต่ละช่วงสมัย ที่มีต่อบูรพกษัตริย์ของไทยทุกพระองค์ ไล่เรียงมาถึงรัชกาลปัจจุบัน คือรัชกาลที่ 10 ผ่านละคร และเพลง ที่มีทั้งเพลงไทยเดิม เพลงไทยสากล ผ่านตัวละครตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ 'ดาวเรือง - ป๋อง' ที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นไทย และเห็นความสำคัญของการถวายความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน ทุกๆ พระองค์

กำกับการแสดงโดย 'สุประวัติ ปัทมสูต' ศิลปินแห่งชาติ บทประพันธ์ของ ประภัสสร เสวิกุล ศิลปินแห่งชาติ และ ชุติมา เสวิกุล ร่วมแสดงโดยนักแสดงและนักร้องคุณภาพมากมายอาทิ ศิลปินแห่งชาติ สุเทพ วงศ์กาแหง - เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ – ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

โดยมี สินจัย เปล่งพานิช เป็นนักแสดงนำพาเข้าไปในสวนฝัน ในแต่ละยุคสมัยจะมีนักแสดงคุณภาพชื่อดังนำแสดงและขับร้องเพลงในแต่ละช่วงโดย เบิร์ด - ธงไชย แมคอินไตย์ จะมาร่วมแสดงในบทบาทและขับร้องเพลงที่เป็นพิเศษเพื่อถวายความจงรักภักดี ในโอกาสมหามงคลนี้ด้วย นอกจากนี้ยังมีนักแสดงนำในแต่ละช่วงอย่าง โป๊ป - ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ, เบลล่า - ราณี แคมเปน, หนูนา - หนึ่งธิดา โสภณ, ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, รัดเกล้า อามระดิษ, สุชาติ ชวางกูร, นนทิยา จิวบางป่า, สุทธิพงษ์ วัฒนจัง(ชมพู ฟรุ๊ตตี้), กัณพล ปรีดามาโนช (ปิง ฟรุ๊ตตี้), อุเทน พรหมมินทร์(เท่ห์), ดีใจ ดีดีดี(ผัดไท), ปกรณ์ พรพิสุทธิ์, ดวงดาว เถาว์หิรัญ(แนน), วสุ แสงสิงแก้ว(จิ๊บ), พริมรตา เดชอุดม(จ๊ะจ๋า), จรรยา ธนาสว่างกุล(หยา), รมิดา ประภาสโนบล(นุ่น), กรกันต์ สุทธิโกเศศ(อาร์ม), สาธิดา พรหมพิริยะ(แนน), พาเมล่า เบาว์เด้นท์(ลูกน้ำ), นิศาชล สิ่วไธสง (เนสท์AF), พรทิพย์ พันตาวงษ์, น้องออสการ์ ชยณัฐ แจ่มใส เป็นต้น ร่วมด้วยนักแสดงสมทบมากมาย

นก สินจัย.JPGในสวนฝัน.JPG

ด้าน พ่ออี๊ด สุประวัติ ศิลปินแห่งชาติและรับหน้าที่เป็นผู้กำกับละครเวทีเรื่องนี้ เปิดเผยว่า "วันนี้เป็นวันมหามงคลของประชาชนชาวไทย ผ่านมา 69 ปีถึงจะมีวันมหามงคลแบบนี้อีกครั้ง เชื่อว่าทุกคนที่ยืนอยู่ตรงนี้ไม่มีใครทันเหตุการณ์เมื่อ 69 ปีที่แล้วสักคน ดังนั้นครั้งนี้เป็นงานพระราชพิธีแรกๆ ที่เด็ก ๆ จะได้ร่วมแสดง หลังจากที่ได้ประกอบพิธีคำนับครู (4 พ.ค.) แล้ว เราก็ได้ทำการซ้อมละคร โดยนำพระราชพิธีที่มีขึ้นในเวลา 10.00 น. เป็นตัวกำหนด เพื่อถวายความจงรักภักดี ด้วยการเฝ้าหน้าจอรอดูพระราชพิธีไปพร้อมๆ กัน แล้วค่อยแยกย้ายไปซ้อมบทของตัวเอง เชื่อว่าความเป็นศิริมงคลอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จะคุ้มหัวของเราไปตลอดชีวิตในอาชีพของเราที่ทำกันทุกคน สำหรับละครในสวนฝัน เป็นเรื่องราวที่ตัวละครสำคัญในเรื่อง ผ่านชีวิตมาตั้งแต่อดีต สมัยรัชกาลที่ ๕ และมีชีวิตเรื่อยมา ทำให้ได้เห็นงานพระราชพิธีสำคัญที่เกิดขึ้น ในวันพระบรมราชาภิเษกเกือบทุกสมัย เว้นรัชกาลที่ 8 ที่ท่านยังไม่ได้ทรงทำพิธีนี้"

ในสวนฝัน.JPG

"เราใช้ตัวละครนี้ในการเล่าเรื่อง โดยมีเด็กๆ เป็นผู้ซักถาม และดำเนินเรื่องราวที่งดงามที่ขึ้นในแต่ละสมัย ที่เหล่าพสกนิกรได้สัมผัสมาตลอดชีวิต เราใช้เรื่องราวเหล่านั้นมาเล่าว่าแผ่นดินของเราน่าอยู่อย่างไร บูรพกษัตริย์ทุกพระองค์มีพระมหากรุณาธิคุณต่อเรา ทำให้เราเป็นประชาชนที่มีความสุขมาตลอดทุกยุคทุกสมัย เรากำหนดให้เธอเป็นเทพธิดาประจำอยู่ในสวนนั้น พอมีพิธีบรมราชาภิเษกเกิดขึ้น ท่านก็จะมานั่งระลึกถึงความหลัง แล้วบังเอิญว่ามีเด็กเข้าไปพบ เลยได้รู้เรื่องราวที่ท่านเล่า"

"ซึ่งเราเลือกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับอาชีพของเรา เช่น ความสนุกสนานรื่นเริงของการแสดงมหรสพต่างๆ ในขณะเดียวกัน ก็มีภาพพระราชพิธีบางส่วน ตั้งแต่รัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลปัจจุบันที่ท่านขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์ และกราบพระองค์ท่าน ซึ่งเป็นภาพปกติของคนไทย ที่ได้แสดงความจงรักภักดีต่อพระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งเป็นวิสัยของคนไทยทุกคน"

ในสวนฝัน.JPG