ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ

สมเด็จพระราชาธิบดีชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ หลังจากการทรงสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ด พร้อมทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 6 พฤษภาคม 2566 ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน เวลา 18.04 น. ตามเวลาประเทศไทย นับเป็นการเสด็จขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ

AFP - อังกฤษ สหราชอาณาจักร บรมราชาภิเษก ชาร์ลส์

สำนักข่าว BBC รายงานว่า หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบรมวงศานุวงศ์ของสหราชอาณาจักรได้เสด็จออกสีหบัญชรตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบเนื่องกันมามากกว่า 100 ปี 

กษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรทรงฉลองพระองค์คลุมและฉลองพระองค์ของบุรุษแบบโบราณที่เคยเป็นของพระเจ้าจอร์จที่ 6 และทรงโบกพระหัตถ์เพื่อทักทายพสกนิกรนับหมื่นคนที่มาเฝ้ารอ ณ ถนนหน้าพระราชวังบักกิงแฮมเพื่อชื่นชมพระบารมีและเฉลิมฉลองการเสด็จขึ้นของราชย์อย่างเป็นทางการ

AFP - อังกฤษ สหราชอาณาจักร บรมราชาภิเษก ชาร์ลส์

เหล่าบรรดาทหารรักษาพระองค์ได้ทำการถวายวันทยาหัตถ์เพื่อถวายความเคารพ พร้อมทั้งมีการเปล่งวาจาเสียงดังกึกก้องเพื่อถวายความจงรักภักดี 

ขณะที่บนท้องฟ้า กองทัพอากาศได้บินเครื่องบินไอพ่นเป็นสีของธงชาติเพื่อเฉลิมฉลองในเหตุการณ์สำคัญนี้ โดยกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่ามีการรวมกำลังพลจากทุกเหล่าทัพมากกว่า 4000 นายเพื่อร่วมปฎิบัติการพระราชพิธีครั้งสำคัญที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

AFP - อังกฤษ สหราชอาณาจักร บรมราชาภิเษก ชาร์ลส์