YouTube จัดงานประจำปี 'YouTube Day 2018' มอบรางวัลให้เหล่าครีเอเตอร์ พร้อมเผยตัวเลขพฤติกรรมการรับชมวิดีโอของคนไทย
ยูทูบประเทศไทย จัดงานประจำปี 'ยูทูบเดย์ 2018' มอบรางวัลให้เหล่าครีเอเตอร์และยูทูบเบอร์ ที่มีผู้ติดตามช่องบนยูทูบมากกว่า 1 ล้านคน และเผย 10 อันดับโฆษณาไทยที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยเหล่าครีเอเตอร์ผู้สร้างคอนเทนต์ต่างๆ บนยูทูบและประสบความสำเร็จ มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก
ซึ่งยูทูบได้ออกมาเผยถึงตัวเลขการเติบโตของเหล่าครีเอเตอร์ และพาร์ทเนอร์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มของยูทูบ โดยปัจจุบันมีช่องยูทูบของไทยที่มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน กว่า 100 ช่องแล้ว แสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มนี้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการรับชมสื่อของคนไทยอย่างมาก ซึ่งทางยูทูบได้ออกมาพูดถึงการใช้งานและรับชมคอนเทนต์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มของยูทูบให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย
นอกจากตัวเลขของเหล่าครีเอเตอร์จะเพิ่มขึ้นแล้ว ทางยูทูบยังได้ออกมาเผยงานวิจัยของ ทีเอ็นเอส บริษัทวิจัยทางการตลาด เกี่ยวกับตัวเลขในฝั่งของผู้เข้าชมวิดีโอบนยูทูบในไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจากรายงานระบุว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กว่า 93 เปอร์เซ็น รับชมวิดีโอผ่านยูทูบ และ 92 เปอร์เซ็น ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในต่างจังหวัด เข้าชมวิดีโอผ่านช่องทางยูทูบเช่นกัน จากรายงานจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคสื่อของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไป ผู้คนหันมาดูวิดีโอบนช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้หลายๆ สื่อหลักและพาร์ทเนอร์โฆษณาต่างๆ หันหน้ามาจับมือกับแพลตฟอร์มที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น
นอกจากนี้ ทางยูทูบยังใส่ใจในเรื่องการเข้าถึงแพลตฟอร์มวิดีโอบนยูทูบของผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนในทุกระดับ โดยเปิดตัวแอปพลิเคชัน 'ยูทูบโก' แพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมปริมาณอินเตอร์เน็ตที่ใช้ไปกับการรับชมยูทูบได้ด้วยตนเอง ซึ่งมีฟีเจอร์ต่างๆที่รองรับสมาร์ตโฟนระดับล่างมากขึ้น
นอกจากนี้ ยูทูบโก ยังมีฟีเจอร์ให้ผู้ใช้งานแชร์วิดีโอที่ดาวน์โหลดมาเก็บในแอปฯ กับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ผ่านบลูทูธได้ด้วย คุณผู้ชมที่ต้องการควบคุมปริมาณอินเตอร์เน็ตในการรับชมยูทูบ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน 'ยูทูบโก' ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และไอโอเอส