ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : 5 ธุรกิจสำหรับนักลงทุนยุคมิลเลนเนียล
Biz Feed - อนาคตสแนปแชทไม่สดใส เมื่อดาราเลิกใช้ - Short Clip
CLIP Biz Feed : อี-สปอร์ต เปิดโลกแห่งเกมให้เป็นโลกแห่งธุรกิจ
Biz Feed - เส้นทางเน็ตฟลิกซ์จากเช่าวิดีโอสู่สตรีมมิง - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight : Black Friday สมรภูมิทดสอบร้านค้าปลีก - Short Clip
Biz Insight รัฐฉานส่งเสริมท่องเที่ยว โอกาสใหม่นักลงทุนไทย?
Biz Feed - Biz Insight : มูลค่า 'อาลีบาบา' สูงกว่าศก. 136 ประเทศรวมกัน - SHORT CLIP
Biz Feed - นักท่องเที่ยวอินเดียหลั่งไหลเข้าไทย 1.4 ล้านคน - Short Clip
CLIP Biz Feed : นโยบายกีดกันการค้าทรัมป์กระทบไทยแค่ไหน?  
Biz Feed - ปี 2017 ชาวฟิลิปปินส์ส่งเงินกลับประเทศมากที่สุด - Short Clip
Biz Feed - แคนาดาเป็นจุดหมายของบริษัทขุดบิทคอยน์จีน - Short Clip
CLIP Biz Feed : ถึงยุค Online Banking ครองโลก
Biz Feed - เอเชียยังลงทุนในเมียนมาแม้มีวิกฤตโรฮิงญา - Short Clip
Biz Feed - จีนให้วีซาฟรี 10 ปี กับชาวต่างชาติฝีมือสูง - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight : ให้คะแนนทรัมป์ สอบผ่านหรือไม่ในทริปเยือนเอเชีย? - SHORT CLIP
CLIP Biz Feed : เศรษฐกิจไทยอาจแก่ก่อนรวย
Clip Biz Feed : ปฏิรูปมาเลเซียแอร์ไลน์ฟื้นฟูภาพลักษณ์ได้? 
Biz Feed - Biz Insight:เครื่องสำอางเกาหลีมุ่งตีตลาดมุสลิมในอาเซียน- Short Clip
Biz Feed - พาผู้สูงอายุเที่ยวไทยอาจได้ลดภาษี - Short Clip
Biz Feed - Biz Insight: ปัญญาประดิษฐ์ปฏิวัติการช็อปวันแบล็กฟรายเดย์ - Short Clip
Biz Feed - คนดูโฆษณาน้อยลง ซูเปอร์โบลยิ่งสำคัญ - Short Clip
Feb 6, 2018 03:38

เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.61) เป็นรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันกีฬาอเมริกันฟุตบอล หรือ ซูเปอร์โบว์ล กีฬาที่มีคนดูมากที่สุดในสหรัฐฯ ซึ่งทุกปี นอกจากชาวอเมริกันจะตั้งหน้าตั้งตารอชมการแข่งขันกีฬาประจำชาติแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่ยังรอดูการแสดงและโฆษณาในช่วงพักครึ่งระหว่างการแข่งขันอีกด้วย

ปีนี้ การแข่งขันซูเปอร์โบว์ลเป็นงานกีฬาที่มีคนดูมากที่สุดของสหรัฐฯ โดยปีที่แล้วมีคนดูการแข่งขันอเมริหันฟุตบอลรอบชิงมากกว่า 111 ล้านคน ค่าโฆษณาในช่วงนี้จึงสูงตามไปด้วย ดังนั้น ทุกปี บริษัทยักษ์ใหญ่มักจะทุ่มทุนทำโฆษณาให้คนดูซูเปอร์โบว์ลจำได้และนำไปพูดถึงให้ได้มากที่สุด

ในยุคที่คนไม่ค่อยเปิดโทรทัศน์กันแล้ว และโฆษณาบนออนไลน์ก็มักถูกกดข้ามไป ซูเปอร์โบว์ลถือเป็นสวรรค์ของนักการตลาดทั้งหลาย แม้ช่องเอ็นบีซีคิดค่าโฆษณาในช่วงซูเปอร์โบว์ลมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ต่อโฆษณา 30 วินาที

โฆษณาที่มีคนพูดถึงมากที่สุดก็คือ ขนมโดริโทสและน้ำดื่มเมาน์เทน ดิว ของบริษัทเป๊ปซี่ โดยบริษัทเป๊ปซี่ได้รวมโฆษณาสินค้า 2 ตัวมาไว้ในโฆษณาเดียวกัน ด้วยการนำปีเตอร์ ดิงเลจ นักแสดงจาก Game of Thrones และบัสตา ไรมส์ แรปเปอร์ชื่อดังมากร้องแรปแบทเทิลกับมอร์แกน ฟรีแมน นักแสดงรางวัลออสการ์ และมิสซี เอลเลียต แรปเปอร์หญิงของสหรัฐฯ

เป๊ปซี่จ่ายค่าโฆษณาความยาว 1 นาทีนี้ในราคากว่า 10 ล้านดอลลาร์ ให้คนหลายล้านคนที่ดูทางโทรทัศน์ และยังทำให้คนไปเสิร์ชดูออนไลน์อีกครั้งมากกว่า 10 ล้านวิว สำนักข่าวต่างๆ ก็ทำข่าวเกี่ยวกับโฆษณานี้ ยิ่งทำให้มีคนดูโฆษณานี้เพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามาก และสามารถกู้หน้าเป๊ปซี่ได้ดีมาก หลังจากถูกถล่มอย่างหนักว่า นำเคนดัล เจนเนอร์ มาลดทอนคุณค่าการประท้วง Black Lives Matter

สำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทม์สตั้งข้อสังเกตว่า ในงานซูเปอร์โบว์ลช่วงหลายปีที่ผ่านมา มักแฝงข้อความทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ความหลากหลายทางเพศ เชื้อชาติและศาสนา ซึ่งเข้มข้นมากในปีที่แล้ว หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ไม่นาน แต่ปีนี้ เกือบทุกบริษัทเลือกที่จะทำโฆษณาที่ขบขันหรือพูดถึงอดีตที่สวยงามออกมาแทน

ที่สำคัญ คือไม่มีโฆษณาที่พูดถึงแคมเปญต่อต้านการคุกคามทางเพศ แม้ที่ผ่านจะมีข่าวออกมาว่านักฟุตบอลชื่อดังหลายคนถูกกล่าวหาว่าคุกคามทาง เพศคนอื่น อย่างไรก็ตาม ปีนี้ก็ไม่มีโฆษณาไหนที่นำผู้หญิงมาเป็นวัตถุทางเพศอย่างที่เคยมีในปีก่อนๆ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญทีเดียว

ซูซาน เครเดิล ผู้บริหารฝ่ายครีเอทีฟของบริษัทเอเจนซี FCB แสดงความเห็นว่า นักโฆษณาอาจกังวลว่า การพูดถึงเรื่องการเมืองหรือสังคมอาจทำให้แบรนด์ดูเหมือนเป็นพวกฉวยโอกาสมากกว่าเป็นการแสดงการสนับสนุน และความตลกขบขันก็ขายได้มากกว่าในบริบทสังคมและการเมืองสหรัฐฯ ในปัจจุบัน เพราะเมื่อโลกหรือสหรัฐฯ กำลังวุ่นวาย คนก็คงต้องการพลังบวกมาช่วยถ่วงสมดุลบ้าง โฆษณาที่อบอุ่นหัวใจและตลกขบขันอาจเป็นสิ่งที่ช่วยเยียวยาจากโลกแห่งความเป็นจริงที่ทุกคนต้องเผชิญอยู่

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog