ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ญี่ปุ่นเปิดตัวรถไฟหัวกระสุนเร็วที่สุดในโลก - Short Clip
World Trend - 'อ้ายฉีอี้' เล็งจับตลาดนอกจีน - Short Clip
The Toppick - พิวดีพาย นักแคสต์เกมคนแรก ที่มีผู้ติดตามยูทูบ 100 ล้าน - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ เสนอเลื่อนแบนหัวเว่ยออกไปอีก 2 ปี - Short Clip
World Trend - เน็ตฟลิกซ์ขึ้นราคาทำลูกค้ารายได้น้อยเลิกดู - Short Clip
World Trend - ดิสนีย์โดนฟ้อง จ่ายค่าจ้างชายหญิงไม่เท่าเทียม - Short Clip
World Trend - บริการดูทีวีผ่านสตรีมมิง 'ฮูลู' มีผู้ใช้ครบ 1 ล้านคน - Short Clip
World Trend - 'มาตรการรักษ์โลก' การแข่งขันอีกมิติของบริษัทไอที - Short Clip
World Trend - ทิ้งพลาสติกลงชักโครกส่งผลเสียต่อแหล่งน้ำ - Short Clip
World Trend - ข้อมูลออนไลน์ช่วยให้คนซื้อรถตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น - Short Clip
World Trend - 'แดนนี บอยล์' หนุน 'แพตทินสัน' เป็น 'บอนด์' - Short Clip
World Trend - 'เมิ่งหว่านโจว' ใช้อุปกรณ์สื่อสารแอปเปิล - Short Clip
World Trend - จีนอาจใช้ AI แบนเด็กจากการไลฟ์สตรีม - Short Clip
World Trend - ชาวอังกฤษนิยมรถสีดำ เพราะไม่ต้องล้างบ่อย - Short Clip
World Trend - 'กระเบนราหู' ฉายภาพโรฮิงญาให้ใหญ่กว่าแค่ในภูมิภาค - Short Clip
World Trend - เอเจนซี่ดังเตรียมดึงฮอลลีวูดถ่ายทำที่สตูดิโอไทย - Short Clip
World Trend - วีโก เปิดตัวสมาร์ตโฟนใหม่ในตระกูล 'วิว ซีรีส์' - Short Clip
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
World Trend - แพทย์ชี้โรคอ้วนอาจรักษาได้ด้วยการ 'กระตุ้นสมอง' - Short Clip
World Trend - ลุ้น 'ฟ่านปิงปิง' กลับมาปรากฏตัวช่วงวันเกิด - Short Clip
World Trend - ยูทูบปรับการแสดงตัวเลขซับสไครเบอร์ - Short Clip
May 28, 2019 04:42

ยูทูบ ประกาศเตรียมจัดระเบียบการแสดงผลตัวเลขซับสไครเบอร์ของแต่ละแชนเนล เพื่อลดการเปรียบเทียบและเกทับของผู้ผลิตคอนเทนต์ รวมถึงลดการเบี่ยงเบนความสนใจของผู้ชมจากคอนเทนต์ที่นำเสนอ

ภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า ยูทูบ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มชมวิดีโอชื่อดัง จะปรับเปลี่ยนวิธีการแสดงผลตัวเลขผู้ติดตามช่องคอนเทนต์ต่าง ๆ หรือ 'ซับสไครเบอร์' โดยจะแสดงเพียงตัวเลขคร่าว ๆ เท่านั้น ไม่มีเศษเป็นตัวเลขหลายหลัก เช่น 10 ล้าน / 99 ล้าน / 165 ล้าน เป็นต้น โดยยูทูบได้ให้คำอธิบายเบื้องต้นไว้ว่า ทางแพลตฟอร์มต้องการจะสร้างบรรยากาศการรับชมที่เหมาะสมยิ่งขึ้น และลดการเปรียบเทียบหรือเกทับกันเองระหว่างผู้ผลิตคอนเทนต์ ซึ่งการแข่งขันกันในลักษณะนี้จะเบี่บงเบนความสนใจของผู้ชมไปจากคอนเทนต์ที่แต่ละแชนเนลพยายามนำเสนอ

ตัวอย่างเช่น แชนเนล T-Series (ที-ซีรีส์) ช่องทางรับชมมิวสิกวิดีโออินเดีย ที่เพิ่งสร้างสถิติใหม่ มียอดซับไครเบอร์แซงหน้า PewDiePie (พิวดีพาย) วล็อกเกอร์เกมจากสวีเดน จนกลายเป็นแชนเนลที่มีผู้ติดตามสูงที่สุดในโลก จะแสดงผลซับสไคเบอร์ว่ามีอยู่ 99M (99 ล้าน) แทนที่จะเป็นจำนวน 99,766,661 คน และจะแสดงผลว่าเป็น 100M (100 ล้าน) เมื่อจำนวนผ่านหลัก 100 ล้านจริง ๆ เท่านั้น ไม่มีการปัดเศษเมื่อตัวเลขถึงจุดใดจุดหนึ่งก่อนหน้านั้น ขณะที่ PewDiePie ก็จะแสดงผลเป็น 96M (96 ล้าน) แทนที่จะเป็น 96,125,010 อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ทั้งนี้ วัฒนธรรมการเปรียบเทียบผู้ติดตามระหว่างยูทูบเบอร์ชื่อดังกลายเป็นสิ่งที่ดึงดูดผู้ชมได้ไม่ต่างกับการดูกีฬาประเภทหนึ่ง โดยหลายเดือนที่ผ่านมา PewDiePie พยายามสร้างแคมเปญ รณรงค์ให้แฟน ๆ ชวนเพื่อนมาซับสไครบแชนเนลของเขา เพื่อให้ T-Series ไม่สามารถทำยอดแซงหน้าได้ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวทำให้ PewDiePie มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นหลายล้านคน

ขณะที่ อีกกรณีหนึ่งที่อื้อฉาวไม่แพ้กัน ก็คือการที่ 'บิวตี วล็อกเกอร์' เจมส์ ชาร์ลส์ (James Charles) แบรนแอมบาสเดอร์ชายคนแรกของแบรนด์เครื่องสำอาง CoverGirl ออกมาทะเลาะกับวล็อกเกอร์รุ่นพี่อย่าง 'ทาติ เวสต์บรูก' (Tati Westbrook) ที่ออกมากล่าวหาว่าเขาทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม และหนึ่งในพฤติกรรมที่ว่าคือการลวนลามผู้ชาย ทำให้ยอดผู้ติดตามของชาร์ลส์ลดลงหลายล้านอย่างรวดเร็ว จาก 16.6 ล้าน เป็น 13.5 ล้าน ภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ซึ่งเขาได้ค่อย ๆ แก้ไขภาพลักษณ์ จนปัจจุบันมียอดติดตามอยู่ที่ 15.3 ล้าน ขณะที่ เวสต์บรูกก็ได้ผู้ติดตามเพิ่มในช่วงการ 'ทะเลาะ' ราว 5 ล้าน และปัจจุบันมียอดอยู่ที่ 10.2 ล้าน

โดยภาพรวมแล้ว ยูทูบต้องการให้ช่องทางของตนเองเป็นสถานที่สร้างสรรค์ผลงานและให้ผู้ผลิตเข้าถึงแฟน ๆ ได้อย่างทั่วถึง ไม่ใช่การที่ต้องมาคำนึงถึงตัวเลขที่แกว่งขึ้นลงตลอดเวลาอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งปัจจุบัน ตัวเลขทั้งหมดไม่ได้เป็นตัววัดคุณภาพ เอนเกจเมนต์ หรือความสนใจของผู้ชมที่แท้จริงเลย และทางแพลตฟอร์มหวังว่า การแสดงผลแบบใหม่จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในแพลตฟอร์มให้เกิดขึ้นได้ โดยจะเริ่มอย่างเต็มรูปแบบ ในทุกดีไวซ์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป ขณะที่ 'ตัวเลขดิบ' ก็ยังจะแสดงผลให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ทราบใน 'ยูทูบ สตูดิโอ'


ทั้งนี้ ตัวเลขซับสไครเบอร์ที่ไม่ถึง 1,000 จะแสดงผลครบถ้วนทุกหลักเช่นเดิม หลังจากนั้นจึงจะแสดงแค่เลขส่วนหน้า ซึ่งการแสดงผลเช่นนี้จะครอบคลุมถึงบริษัทบุคคลที่สามอย่าง บริษัทซอฟต์แวร์ Tubular Labs (ทิวบิวลาร์ แล็บส์) และเว็บไซต์เก็บสถิติโซเชียลมีเดีย Social Blade (โซเชียล เบลด) ด้วย


อัลลิสัน สเติร์น ผู้บริการ Tubular Labs ให้ความเห็นว่า การนับยอดซับสไครเบอร์เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในการวัดความนิยมของแชนเนลต่าง ๆ เท่านั้น แต่ไม่ใช่ 'ทุกอย่าง' ของการประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ เพราะผู้ผลิตคอนเทนต์จำเป็นต้องเข้าใจความต้องการของผู้ชม เข้าใจลักษณะประชากรที่คลิกชม รวมถึงลักษณะผู้ชมที่ 'เอนเกจ' กับแชนเนลให้ชัดเจนด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้สำคัญพอ ๆ กับปริมาณผู้ติดตามที่มี

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog