ไม่พบผลการค้นหา
Day Break - 'พิเชษฐ' สะท้อนสังคม ผ่าน 'ทรง 4.0' - Short clip
Day Break - 'กะเพราไข่ดาว' เมนูไทยที่คนญี่ปุ่นเลิฟ - Short Clip
Day Break - ยูทูบ 'ป๊อบอัปสเปซ' สวรรค์ของเหล่าครีเอเตอร์ - Short Clip
Day Break - ขอนแก่นทดสอบรถไฟลอยฟ้า-พร้อมใช้จริง ก.พ. 2562 - Short Clip
Day Break - ชุมชนอ่าวสลัด มีดีกว่าคำว่าทางผ่าน - Short Clip
Day Break - ซาราโกซ่า เที่ยวเมืองท่าโบราณของสเปน - Short Clip
Day Break - 8 เทคนิคสูงวัยกินอาหารปลอดภัย - Short Clip
Day Break - เปิดวาร์ปสเปเชียล เที่ยวนอร์เวย์ - Short Clip
Day Break - จีนยังนิยมซื้อคอนโดในไทยต่อเนื่อง - Short clip
Day Break - 'กรีน พลัส' แอปฯ เพื่อการท่องเที่ยวสีเขียว - Short Clip
Day Break - ชวนชม 'โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ' ตอน 'พิเภกสวามิภักดิ์' - Short Clip
World Trend - ผลสำรวจชี้ คนรุ่นใหม่มองชีวิตในแง่ร้าย - Short Clip
Day Break - กางเต็นท์เที่ยวหน้าหนาวระวังไรอ่อน - Short Clip
Day Break - ​'อ้ายฉีอี้' เล็งจับตลาดนอกจีน - Short Clip
Day Break - เลือกกระเช้าปีใหม่ ให้ปลอดภัยได้สุขภาพ - Short Clip
Day Break - สัปดาห์ลดการบริโภคเค็มโลก - Short clip
Day Break - 20 ส.ค. ดีเดย์สูบบุหรี่กระทบคนในบ้านผิดกม. - Short Clip
Day Break - คนโสดมีเฮ! Facebook เปิดฟีเจอร์หาคู่ในไทย - Short Clip
Day Break - NetCare ตัวช่วยของพ่อแม่ ดูแลหน้าจอลูก - Short Clip
Day Break - 'จ๊อบไทย' เผยเทคนิคมัดใจคนทำงานยุคใหม่ - Short clip
Day Break - เผยผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรบ้าง - Short Clip
Mar 2, 2019 00:43

ผลสํารวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปีล่าสุด จากเอ็ดด้า ไทยแลนด์ พบสถิติที่น่าสนใจหลายเรื่อง

 ใน "รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ปี 2561 ที่จัดทำโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ เอ็ดด้า พบว่า ปีที่ผ่านมา คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตวันละ 10 ชั่วโมง 5 นาที เพิ่มจากปี 2560 ถึง 3 ชั่วโมง 30 นาที โดยการใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงวันหยุดจะเพิ่มเกือบถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน

สำหรับกิจกรรมยอดนิยม 5 อันดับแรก คือการใช้สื่อสังคมออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ ยูทูป ไลน์ อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก ซึ่งเฟซบุ๊กเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้มากติดอันดับโลก ซึ่งก่อนหน้านี้เฟซบุ๊ก รายงานว่า กรุงเทพ เป็นเมืองหลวงที่มีการใช้เฟซบุ๊กมากที่สุดในโลกคือกว่า 22 ล้านบัญชี ส่วนยอดรวมในประเทศไทย มีการใช้เฟซบุ๊กมากเป็นอันดับ 8 ของโลก หรือมากกว่า 51 ล้านบัญชี ขณะที่คนไทยใช้ไลน์ ก็ติดอันดับ 1 ใน 4 ประเทศหลักที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลกเช่นกัน  

กิจกรรมยอดนิยมบนอินเทอร์เน็ตอันดับต่อมาคือ การรับส่งอีเมล ค้นหาข้อมูล ดูโทรทัศน์ คลิปและฟังเพลงออนไลน์ ส่วนอันดับสุดท้ายคือการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ ซึ่งมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในรายงานฉบับนี้ ระบุว่า คนไทยทุกเจนเนอเรชั่น ต่างมีความเสี่ยงในการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น เช่นคนยุคเบบี้บูม จะละลายการดูแลข้อมูลส่วนตัวมากที่สุด เช่น ไม่ลบประวัติรหัสผ่าน ประวัติการใช้งานออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์สาธารณะ ไม่ลงชื่อออกจากระบบต่าง ๆ เมื่อใช้งานเสร็จ

ส่วนคนเจน Y มักอัปโหลดรูปภาพ เช่นตั๋วเครื่องบินก่อนการเดินทาง การอัปคลิปวิดีโอและตั้งค่าเป็นสาธารณะ การบอกรหัสผ่านต่างๆ กับเพื่อนสนิท หรือแม้แต่การแชร์ตำแหน่งการใช้งานแบบเรียลไทม์

ขณะที่คนเจน Z มักบอกวันเดือนปีเกิดที่แท้จริงและตั้งค่าเป็นสาธารณะ เปิดอีเมลหรือคลิกลิ้งก์ที่ไม่รู้จัก และการตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือจดจำรหัสผ่านต่าง ๆ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog