ผลสำรวจชี้ ผู้บริโภคนิยมวางลำโพงอัจฉริยะไว้ในห้องนั่งเล่น ซึ่งผลสำรวจประเภทนี้ทำให้บริษัทผู้ผลิตเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานมากขึ้น
ผลสำรวจล่าสุดจาก อะโดบี แอนาลิติกส์ (Adobe Analytics) ชี้ว่า อุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีที่กำลังได้รับนิยมอย่างมากในปัจจุบัน อย่าง 'ลำโพงอัจฉริยะ' เป็นที่นิยมในบางส่วนของบ้านเท่านั้น แต่ผู้ใช้ส่วนมากก็เลือกที่จะวางลำโพงอัจฉริยะไว้ในห้องนั่งเล่น ซึ่งผู้ใช้กลุ่มนี้มีสูงถึง 63% รองลงมาคือวางในห้องนอน 42% และวางในห้องครัว 37%
ผลสำรวจนี้มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการวางแนวทางทำการตลาดของผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ และถือเป็นการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่ดีได้ทางหนึ่ง เช่น สำหรับกลุ่มที่ใช้ในห้องนั่งเล่น ก็คือกลุ่มใช้เพื่อฟังเพลงเป็นหลัก ซึ่งก็ทำให้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตหลายรายให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพเสียงของลำโพงเป็นหลัก
นอกเหนือจากการฟังเพลงแล้ว ผู้ใช้ลำโพงอัจฉริยะยังนิยมตรวจสอบสภาพอากาศ ฟังข่าว และใช้เป็นนาฬิกาปลุกอีกด้วย โดย 46% ของผู้ใช้ที่ตอบสำรวจกับอะโดบีระบุว่า พวกเขาฟังข่าวจากลำโพงอัจฉริยะ และ 77% ฟังข่าวจากลำโพงอัจฉริยะอย่างน้อยวันละครั้ง ซึ่งอะโดบีก็แนะนำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์หันมาพัฒนาคอนเทนต์ข่าวให้เข้มข้น เนื่องจากมีแนวโน้มจะเติบโตมากที่สุด