ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - เพิ่มค่าปรับใบขับขี่ช่วยอุบัติเหตุลดหรือไม่ ? - Short Clip
Day Break - แพทย์จุฬาฯ ต่อยอดวิจัยยาต้านมะเร็ง - Short Clip
Day Break - ตลาดทวิตเตอร์ไทยเติบโตเร็วสุดในโลก - Short clip
Day Break - สัปดาห์ลดการบริโภคเค็มโลก - Short clip
Day Break - ไต้หวันเข้มวีซ่าไทย อาจเที่ยวได้ 2 ครั้งต่อปี - Short Clip
Day Break - เปิดโผกลุ่มอาชีพดาวรุ่ง-ร่วง ปี 2019 - Short Clip
Day Break - เลือกกระเช้าปีใหม่ ให้ปลอดภัยได้สุขภาพ - Short Clip
Day Break - 'วัดโพธิ์' ติดอันดับ 17 แหล่งท่องเที่ยวโลก - Short Clip
Day Break - 20 ส.ค. ดีเดย์สูบบุหรี่กระทบคนในบ้านผิดกม. - Short Clip
Day Break - บริจาคให้ รพ. ลดหย่อนภาษี 2 เท่า - Short Clip
Day Break - 'พะโล้-ต้มจับฉ่าย-ขนมจีนน้ำยา' เมนูเจโซเดียมสูง- Short Clip
Day Break - Siam Hop ซิตี้ทัวร์บัสเปิดตลาดท่องเที่ยวกรุงเทพ - Short clip
Day Break - Depa เตรียมชงขยายลดหย่อนภาษี 200% อีก 3 ปี - Short Clip
Day Break - 'Petsurance' ประกันภัย อุ่นใจคนรักสัตว์ - Short Clip
Day Break - เผยผลสำรวจคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตทำอะไรบ้าง - Short Clip
Day Break - ผู้ป่วยมะเร็งปอดมีหวัง พบสารยับยั้งเซลล์ร้ายจากกัญชา - Short Clip
Day Break - โฉมใหม่ 'ห้องสมุดมีชีวิต' เพื่อเด็กและเยาวชน - Short Clip
Day Break - 'มารีนา อบราโมวิช' เผยมุมมองการเป็น 'ศิลปิน' - Short Clip
Day Break - NetCare ตัวช่วยของพ่อแม่ ดูแลหน้าจอลูก - Short Clip
Day Break - ทีมแกะสลักหิมะไทยคว้าแชมป์อีกแล้ว - Short Clip
Day Break - กรมขนส่งทางบกชี้ เพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่ยังไม่มีผล - Short Clip
Aug 25, 2018 05:03

กรมขนส่งทางบกชี้แจง การเพิ่มโทษกรณีไม่มี-ไม่พกใบขับขี่ว่ายังไม่มีผลบังคับใช้ หลังชาวเน็ตและประชาชนบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการปรับแก้กฎหมายนี้ 

หลังจากที่โลกโซเชียลแสดงความเห็นคัดค้านการแก้กฎหมายเพิ่มโทษความผิดเกี่ยวกับใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเป็นการปรับปรุงกฎหมายโดยไม่เปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์จากประชาชนอย่างรอบด้าน และไม่สามารถลดอุบัติเหตุ หรือการทำผิดวินัยจราจรได้จริง รวมทั้งยังเปิดทางให้เจ้าหน้าที่รีดไถเงินจากประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

กรมการขนส่งทางบกจึงได้โพสต์ชี้แจงผ่าน เฟซบุ๊กเพจ กรมการขนส่งว่า การแก้กฎหมายเพิ่มโทษเรื่องใบอนุญาตขับขี่ยังอยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ขณะนี้ยังไม่มีผลบังคับใช้แต่อย่างใด พร้อมย้ำว่าการปรับปรุงกฎหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและกำกับการใช้รถ และเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

โดยข้อมูลจากศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย พบว่า กลุ่มผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบอนุญาตมีโอกาสเสียชีวิต 34 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าผู้มีใบอนุญาตถึง 2 เท่า และพบสถิติกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุ 15-19 ปี เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนถนนมากที่สุด เฉลี่ย 1,688 คนต่อปี ขณะที่ในต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่น มีโทษปรับสูง 88,000 บาท และสหรัฐฯ กว่า 8 แสนบาท หากไม่มีใบอนุญาตขับขี่รถ

กรมขนส่งทางบกจึงได้เสนอปรับปรุงพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าเป็นฉบับเดียวกัน มีสาระสำคัญ ใน 3 กรณี คือ

- กรณีขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต ได้ปรับเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท  

- กรณีขับรถในระหว่างใบอนุญาตสิ้นอายุ ถูกพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาต หรือถูกยึดใบอนุญาต ได้มีการเพิ่มโทษจำคุกเข้ามา โดยจำคุกไม่เกิน 3 เดือน และปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท 

- ส่วนการขับรถโดยไม่แสดงใบอนุญาต ถูกเพิ่มโทษเป็นปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท  

โดยหากกฎหมายนี้ผ่าน ก็จะมีเวลาประมาณหนึ่งปีให้เจ้าหน้าที่และประชาชนได้เตรียมการ ก่อนนำไปบังคับใช้จริง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
185Article
76559Video
0Blog