จากกรณีที่มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของเที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทาง ซูริค-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2561 เนื่องจาก นักบินไม่ยอมนำเครื่องขึ้นบิน เพราะนักบินต้องการใช้สิทธิที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส ทำให้ผู้โดยสารกว่า 300 คน ต้องรอกว่า 2 ชั่วโมง และประเด็นดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปยังสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางนั้น
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะผู้บริหารระดับสูงได้รับทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ และขออภัยต่อผู้โดยสารทุกท่าน ที่ทำให้ได้รับผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นมืออาชีพ ทำให้เกิดความล่าช้า และขอโทษท่านผู้โดยสารที่ได้ผลกระทบโดยตรงจากการย้ายที่นั่ง ขณะนี้ได้จัดตั้ง 'คณะกรรมการสอบสวน' พร้อมเรียกผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามระเบียบของบริษัทฯ รวมทั้ง จะกำหนดมาตรการป้องกัน เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก