หลังยิ่งลักษณ์-ชัชชาติ โดนล้มรถไฟความเร็วสูงเพราะมุข 'เมืองไทยมีถนนลูกรัง' รัฐบาลชุดนี้ก็เดินหน้าทำรถไฟแบบยกโครงการให้จีนรับเหมาจนน่าวิตก ล่าสุดอยู่ดีๆ ไทยเพิ่มค่าที่ปรึกษาจีนจาก 1,600 เป็น 3,800 ล้าน ขณะที่มาเลเซียทำไฮสปีดแบบไม่ยกงานให้จีน แต่ใช้วิธีสากลเปิดประมูลให้จีน/ญี่ปุ่น/เกาหลีใต้/ สิงคโปร์ แข่งขายงาน ผลก็คือทุกชาติเร่งเสนอไฮสปีดคุณภาพสูงในราคาที่ดีที่สุด ไทยควรเรียนรู้จากมาเลเซียเรื่องทำรถไฟไม่ให้เป็นเบี้ยล่างจีน