Xiaomi ถือเป็นเจ้าแห่งสมาร์ทโฟนที่มีเทคโนโลยีล้ำไม่แพ้แบรนด์จากสหรัฐฯและยุโรป ด้วยดีไซน์ที่สวยงามและเลือกเอาฟังก์ชั่นที่จำเป็นจนประสบความสำเร็จด้านยอดขาย ทำให้ผู้ก่อตั้งกลายเป็น 1 ในมหาเศรษฐีจีนภายในเวลาไม่กี่ปี
นิตยสารฟอร์บส์ เปิดประวัติที่มาของผู้ชายที่ชื่อ เล จุน ผู้ก่อตั้งแบรนด์สมาร์ทโฟนเขย่าโลกที่ชื่อว่า Xiaomi ใช้เวลาเพียงไม่นานเพื่อพิสูจน์ตนเองบนเส้นทางธุรกิจ ด้วยจุดเด่นของโทรศัพท์มือถือที่จำหน่ายในราคาต่ำกว่าของคู่แข่ง จนบุกยึดตลาดโมบายของเอเชียได้อย่างรวดเร็ว
บทบาทของ เล จุน ต่อการสร้างสรรค์เครื่องมือสื่อสารต่างๆ ทำให้เขาเป็นนักธุรกิจแห่งปี 2557 ของ FORBES ASIA ซึ่งปีนั้นเป็นปีที่น่าจดจำของบริษัทที่ประกอบธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตมากรายในทวีปเอเชีย ทุกคนที่ข้องเกี่ยวกับงานบนเว็บไซต์ ต่างทราบดีว่าอุปกรณ์พกพาได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่ไขสู่โลกออนไลน์ โดยไม่มีใครจะพัฒนาสมาร์ทโฟนเพื่อผู้คนในวงกว้าง ครบสมบูรณ์ทั้งคุณภาพและราคา ได้เทียบเท่าสมาร์ทโฟน Xiaomi ของเล จุน
แม้ Xiaomi ยังไม่ได้ขยายสาขาไปยังอเมริกาหรือยุโรป แต่ขายผลิตขายในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก ยอดขาย Xiaomi ก็ได้พุ่งแซงหน้า Apple ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งได้แล้ว ไม่นับคู่แข่งรายอื่นๆ ในจีนด้วยกันเอง ที่ก่อตั้งมานานและมีขนาดธุรกิจใหญ่กว่า อย่าง Lenovo ผู้ผลิตพีซีหมายเลขหนึ่ง หรือ Huawei บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารระดับโลก
เล จุน เจ้าของธุรกิจในวัย 45 ปี มหาเศรษฐีอันดับ 8 ของประเทศจีนแห่งทำเนียบ Forbes China Rich List ด้วยทรัพย์สิน 9,900 ล้านเหรียญสหรัฐ สำเร็จการศึกษาวิชาเอกวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Wuhan University ในประเทศจีน
เขาเคยบอกว่าต้องทำงานหนักสัปดาห์ละถึง 100 ชั่วโมง เขาเคยบอกว่า "เป้าหมายของผมก็คือทำให้ Xiaomi เป็นแบรนด์แห่งชาติของจีน ที่สร้างผลสะเทือนไปยังทุกภาคอุตสาหกรรมของประเทศ และสร้างประโยชน์ให้เกิดกับทุกคนบนโลก"