หลังจากที่ ชาร์ลี ชีน นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน ออกมายอมรับเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ว่าเขาติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ก็มีผู้คนสนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดนี้ รวมถึงการป้องกันมากกว่าช่วงเวลาปกติถึงกว่า 4 เท่า
เว็บไซต์กูเกิล เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลของผู้ใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตในสหรัฐฯว่า เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ ชาร์ลี ชีน ออกมายอมรับทางโทรทัศน์ว่าเขาติดเชื้อเอชไอวี มีผู้คนกดค้นหาคำที่มีความเกี่ยวข้องกับเอชไอวี เพิ่มสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึงกว่า 2 ล้าน 7 แสน 5 หมื่นครั้ง
โดยคำเช่น "ซื้อถุงยาง" เพิ่มขึ้นจากปกติเกือบ 1 เท่าตัว "สัญญาณแสดงอาการติดเชื้อไวรัสเอชไอวี" เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า หรือคำว่า "หาที่ตรวจเชื้อเอชไอวี" ก็เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า
ทีมนักวิจัย เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ว่า "ชีนเอฟเฟค" ขณะที่บรรดาผู้ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ยอมรับว่า แม้จะเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่การยอมออกมาเปิดเผยเรื่องราวตัวเองของชาร์ลี ชีน ก็ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนอย่างมาก โดยเฉพาะการปลุกให้ผู้คนหันมาสนใจเรื่องราวเกี่ยวกับเชื้อไวรัสเอชไอวี รวมถึงวิธีการป้องกัน