Smart Biz ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2555
นักวิชาการเคยวิเคราะห์ว่า แม้ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง แต่ช่องว่างของตลาดนี้ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก แต่ละปีธุรกิจร้านอาหารมีการขยายตัวเฉลี่ยประมาณ 20-30% ต่อปี จากมูลค่าตลาดรวมในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 194,000 ล้านบาท แบ่งเป็นร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร 12,000 แห่ง ต่างจังหวัด 53,000 แห่ง รวมแล้วก็ 65,000 แห่งทั่วประเทศ
ปัจจุบัน ผู้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ได้ลงมาแข่งขันทำธุรกิจร้านอาหารมากขึ้น อย่างสิงห์ อิชิตัน ส.ขอนแก่น แบรนด์เหล่านี้มีความได้เปรียบด้านงบประมาณการทำการตลาด และการที่เป็นแบรนด์ใหญ่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้ ส่วนรายเล็กหรือผู้ประกอบการที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ควรใช้วิธีการสร้างคอนเซปต์ที่แปลกใหม่มาปรับใช้ รวมถึงทำแผนการประชาสัมพันธ์ที่ดี
การสร้างความแตกต่างทางการตลาดให้ร้านอาหาร เป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับและใช้ได้ผลในการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าและความภักดีต่อตราสินค้า ขณะเดียวกันร้านอาหารต้องมีการจัดประชาสัมพันธ์เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าที่อยู่ห่างไกลออกไป เช่น บัตรส่วนลดจากหนังสือพิมพ์และนิตยสาร การแข่งขันและเล่นเกมส์เพื่อชิงรางวัลรับอาหารและเครื่องดื่มฟรี ถือเป็นกลยุทธ์ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง
Produced by VoiceTV