ปัญหาเศรษฐกิจจีนกระทบมาถึงตลาดสมาร์ทโฟนให้เข้าสู่ภาวะอิ่มตัว เนื่องจากขณะนี้ หลายบริษัทผู้ผลิตมือถือ โดยเฉพาะซัมซุง ต่างก็มียอดจำหน่ายที่ลดลง
บริษัทวิจัยตลาดการ์ทเนอร์(Gartner) รายงานว่า ช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในจีนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 4% สะท้อนภาวะตลาดมือถือของจีนที่เริ่มอิ่มตัว เนื่องจากมีการถือครองสมาร์ทโฟนมากกว่าครึ่งของประชากรทั้งประเทศ และยังใช้เวลานานขึ้นกว่าเดิมในการตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องใหม่
มือถือที่มียอดจำหน่ายลดลง ได้แก่ ค่ายซัมซุง ที่แม้จะเปิดตัวแกแล็กซี่ S6 แต่ยอดจำหน่ายรวมยังลดลงถึง 48.9% ขณะที่เลอโนโว มียอดจำหน่ายตกต่ำเช่นกัน โดยลดลงถึง 42.7% ยกเว้นค่ายแอปเปิล ที่เพิ่มขึ้น 68% แม้จะไม่ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ก็ตาม นับเป็นครั้งแรกที่ยอดจำหน่ายมือถือในตลาดจีนลดลง
Anshul Gupta ผู้อำนวยการบริษัทวิจัยตลาดการ์ทเนอร์ ระบุว่า ยอดจำหน่ายของซัมซุงลดลงในหลายตลาด ไม่เฉพาะแค่จีน น่าจะเป็นผลจากการออกแบบตัวเครื่อง S6 เอดจ์ ที่เป็นแบบ Curved Screen ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
สำหรับบริษัทมือถือสัญชาติจีน เช่น หัวเว่ย มียอดจำหน่ายเพิ่มสูงสุด 45.9% ตามด้วยเสี่ยวหมี่อันดับ 2 ที่ 13.4% อย่างไรก็ตาม ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนที่ชาวจีนจะจับจ่ายใช้สอยสูงที่สุด
จีน ถือเป็นตลาดมือถือใหญ่ที่สุดในโลก โดยปัจจุบัน ครองส่วนแบ่งถึง 30% ของตลาดทั้งหมด