ทวิตเตอร์มีรายได้และเม็ดเงินจากค่าโฆษณาในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% แต่จำนวนผู้ใช้กลับเพิ่มขึ้นแค่ 2 ล้านคน นี่อาจทำให้ทวิตเตอร์ไม่สามารถไปถึงฝั่งฝันผลประกอบการทั้งปีซึ่งตั้งไว้ที่ 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือไม่
ทวิตเตอร์ ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี (58) มีรายได้เพิ่มขึ้น 61% คิดเป็นมูลค่า 502 ล้าน 4 แสนเหรียญสหรัฐ และมีเม็ดเงินจากค่าโฆษณาเพิ่มขึ้น 63% เป็น 452 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ว่ารายได้น่าจะอยู่ที่ 481 ล้าน 3 แสนเหรียญสหรัฐ
ส่วนคาดการณ์รายได้ทั้งปี ทวิตเตอร์ระบุว่า น่าจะอยู่ที่ 2,200 - 2,270 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมเล็กน้อยประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากพิจารณาจำนวนผู้ใช้งานในระบบ กลับเพิ่มขึ้นเพียง 2 ล้านคนเท่านั้น โดยในไตรมาสที่ 2 ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งาน 304 ล้านคน ขณะที่ไตรมาสที่ 1 อยู่ที่ 302 ล้านคน
นักลงทุนจำนวนมากจึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า ทวิตเตอร์จะสร้างรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายได้อย่างไร หากจำนวนผู้ใช้งานเทียบรายไตรมาส เติบโตน้อยมาก โดยรอยเตอร์ระบุว่า เป็นอัตราการเติบโตต่ำที่สุดที่นักลงทุนได้เห็นตั้งแต่บริษัทเข้าตลาดหุ้น เมื่อปี 2556 เติบโตน้อยกว่าโซเชียลมีเดียที่โตมาพร้อมๆกันอย่าง Facebook ซึ่งมียอดผู้ใช้งานในไตรมาสที่ 4 ปี 2557 เทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นถึง 48 ล้านคน
ในการแถลงผลประกอบการของทวิตเตอร์ครั้งนี้ มีผู้บริหาร 2 คน ประกาศลาออกจากทวิตเตอร์ คนนึงคือ นาย ทอดด์ แจคสัน ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ลาออกจากทวิตเตอร์ ไปทำงานกับ Dropbox และ คริสเตียน ออล-สเตลียน (Christian Oestlien) รองประธานด้านการบริหารผลิตภัณฑ์ ก็ลาออกไปทำงานกับ YouTube ของกูเกิล นี่เป็นสัญญานบอกถึงการเติบโตที่ลดลงของโซเชียลมีเดียที่เน้นการพิมพ์ตัวอักษรเพียงอย่างเดียว หรือไม่ หรือเป็นเพราะ Dropbox และ Youtube เตรียมออกผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ กันแน่
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=15u2G-L07x8
- https://www.youtube.com/watch?v=cqtvWzUW9GM
- https://www.youtube.com/watch?v=XNnVH-mwSdM