จากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสเปน โรงละครเตียเตรนูในกรุงบาร์เซโลน่า ต้องการกระตุ้นยอดขายตั๋ว โดยการออกโปรโมชั่น จ่ายเงินทุกครั้งที่หัวเราะ หากไม่หัวเราะไม่ต้องจ่าย
เตียเตรนูร่วมกับเอเจนซี่โฆษณา The Cyranos McCann การพัฒนาระบบ "Pay Per Laugh" ขึ้น โดยทางโรงละครจะไม่คิดค่าเข้าชม แต่จะนับการหัวเราะจากแท็บเล็ตติดตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของผู้ชม จากการจับความเคลื่อนไหวของใบหน้า คิดค่าหัวเราะครั้งละ 0.38 ดอลลาร์สหรัฐ
วิธีการนี้ทำให้มีผู้เข้าชมละครเพิ่มขึ้น 35% แต่ละรอบโรงละครทำเงินได้ราว 310,000บาท ทำให้ตอนนี้โรงละครหลายแห่งในสเปนเริ่มสนใจวิธีนี้ด้วยเหมือนกัน
ที่ผ่านมา เคยมีการจัดเก็บจากการหัวเราะสูงสุดอยู่ที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 990 บาท
Source
- https://www.youtube.com/watch?v=ydkRqLC9AXQ
- RedazioneBrandNews