อินสตาแกรม คือ โซเชียลมีเดียที่มาเงียบๆ แต่แฟนเพียบ และค่อยๆเปลี่ยนโลกสังคมออนไลน์ไปอย่างช้าๆแต่มีนัยยะสำคัญ จึงมีการคาดการณ์ถึง 5 เทรนด์ที่อินสตาแกรมกำลังจะทำและจะส่งผลถึงพฤติกรรมผู้ใช้ด้วย
เว็บไซต์ brandwatch.com ออกบทวิเคราะห์เทรนด์การเปลี่ยนแปลงการให้บริการของอินสตาแกรม 5 อย่าง เพราะเหล่านักการตลาดมองว่า ช่องทางนี้เป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญ
ยืนยันจากตัวเลขของนักการตลาดที่เพิ่มเอาช่องทางการโฆษณาสินค้าผ่านอินสตาแกรม จากที่เคยมองว่าอินสตาแกรมมีผลต่อการวางแผนการตลาด 38% ในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 42% ในปี 2557
โดยมองว่า อย่างแรกที่น่าจับตาในปีนี้ คือ จำนวนรูปที่เหล่าสาวกจะอัพเดทขึ้นบนเพจนั้น จะมีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างถึง ผลการศึกษาจากฟอร์เรสเตอร์ ว่า ผู้ใช้อินสตาแกรม มีส่วนร่วมกับภาพที่อัพโหลด สูงถึง 4.21% ต่อคน ซึ่งสูงกว่าเฟซบุ๊กถึง 120 เท่า และมากกว่าทวิตเตอร์ มากถึง 58 เท่า
แต่ในต่างประเทศ ไม่ได้มีอินสตาแกรมอย่างเดียวเท่านั้นที่ได้รับความนิยม แต่ยังมีโซเชียลมีเดียการอัพโหลดรูปอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน เช่น พรินเทอร์เรส , ไวน์ , และ สแนปแชต ที่มีหน้าจอและรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน อีกทั้งยังสร้างโอกาสด้านการตลาดที่สำคัญได้ไม่ต่างกันอีกด้วย
อย่างที่ 2 คือ นักการตลาดเตรียมซื้อพื้นที่โฆษณาในอินสตาแกรมได้เลย เพราะจากนี้ไป โซเชียลมีเดียเกือบทุกค่ายจะมีค่าใช้จ่ายในการโฆษณาสินค้าอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และเป็นไปได้ที่โซเชียลเน็ตเวิร์ก จะต้องสร้างแพลตฟอร์มรูปแบบเฉพาะไว้เพื่อการโฆษณาสินค้าเท่านั้น ะเช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก, พรินเทอร์เรส, ลิงค์อิน และ สแนปแชต ที่มีฟังก์ชันการโปรโมท พิน, โฆษณาแบบวีดีโอ , และ ทวิตเตอร์ ที่มีการโฆษณาสินค้า พร้อมแนะนำออฟฟิศเชียล แอคเคาท์ ของแรนด์สินค้านั้นๆ แล้ว โดยคาดว่าแพลตฟอร์มเพื่อการโฆษณาโดยเฉพาะจะเริ่มใช้อย่างเป็นทางการในปีนี้ (58) หลังจากที่เปิดให้บริการอัพโหลดวิดีโอ ความยาว 15 วินาทีมาแล้ว
อย่างที่ 3 สื่อที่มีความน่าสนใจที่สุด คือ สื่อที่ใช้ รูปภาพ, กราฟฟิก , Graphic Interchange Format หรือ รูปแบบสับเปลี่ยนภาพกราฟิก หรือ คลิปสั้นๆ และเนื้อหาต้องสอดคล้องกับข้อความที่ต้องการจะแสดง สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องการอะไรที่เข้าใจง่าย
อย่างที่ 4 คือ อินสตาแกรมจะเพิ่มความสามารถในการอัพโหลดวิดีโอ เพราะตอนนี้ โซเชียลมีเดียหล่ายค่ายทั้ง ไวน์ , สแนพแชต , ไฮเปอร์แลปส์ และ อินสตาแกรม แข่งขันกันเพื่อเป็นโซเชียลมีเดียที่ให้บริการแสดงผลวีดีโอ และต่างคนต่างก็เพิ่มฟังก์ชั่นการปรับแต่งภาพเคลื่อนไหว การตัดต่อ และเพิ่มความยาวของคลิปนั้นให้เหล่าผู้ใช้ได้อัพภาพวิดีโอได้ยาวขึ้น แต่ในปีนี้ อินสตาแกรมอาจให้ความสำคัญกับฟังก์ชั่นการแชร์วิดีโอไปสู่ โซเชียลอื่นๆ เพิ่มเติม
สุดท้ายที่น่าจับตาการเปลี่ยนแปลงในอินสตาแกรมปีนี้ คือ การทำรูปแบบออกแบบให้สอดรับกับการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากยิ่งขึ้น หลังจากทุกสถิติชี้ให้เห็นว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่ (โมบายล์) เหล่านี้ เป็นแพล็ตฟอร์มแรกที่คนจะเข้าใช้ ไม่พึ่งพาเครื่องพีซีอีกต่อไป
ผู้ใช้งานอินสตาแกรม ในปี 2557 อยู่ที่ 300 ล้านคน โดยตัวเลขนี้ เป็นผู้ใช้งานแบบ Active Users ดังนั้น หากเกิดการเปลี่ยนแปลง 5 ประการอย่างที่ แบรนด์วอชท์ ดอท คอม คาดการณ์ไว้จริงๆ โซเชียลมีเดียอื่นๆที่ให้บริการในรูปแบบเดียวกันทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอ คงต้องปรับตัวกันยกใหญ่