สตาร์บัคส์ ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายให้ได้ 9 หมื่น 8 พันล้านบาท หลังจากเพิ่มสาขาร้านกาแฟสดในเอเชีย เป็น 1 หมื่นแห่ง ภายใน 5 ปี
สตาร์บัคส์ ประกาศแผนเพิ่มจำนวนสาขาให้ครอบคลุมทั่วเอเชียมากกว่าเท่าตัว โดยนายจอห์น คัลเวอร์ ประธานของสตาร์บัคส์ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบัน สตาร์บัคส์ มีสาขาในเอเชียอยู่แล้ว 4 พัน 6 ร้อยแห่ง เนื่องจากผู้บริโภคชาวเอเชียเป็นลูกค้ารายใหญ่ ที่ช่วยสร้างการเติบโตให้บริษัทตลอดหลายปีที่ผ่านมา
แผนธุรกิจใหม่นี้ จะพุ่งเป้าขยายสาขาในตลาดจีน , ไทย , เกาหลีใต้ และอินเดีย เป็นหลัก โดยเฉพาะในจีน ที่สตาร์บัคส์ เตรียมเปิดตัวสาขาลำดับที่ 1 พัน 5 ร้อย ในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ หลังจากสร้างสถิติเปิดสาขาใหม่ในจีน 1 แห่งในทุกๆ 18 ชั่วโมงมาแล้วในปีนี้
สำหรับยอดขายของสตาร์บัคส์ในทวีปเอเชีย มีสัดส่วนสูงถึง 23 % หรือเกือบ 1 ใน 4 ของยอดขายโดยรวมของสตาร์บัคส์ทั่วโลก และในปีการเงินที่ผ่านมา ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนกันยายน 2557 สตาร์บัคส์ ทำรายได้จากลูกค้าชาวเอเชียไปได้กว่า 1 พัน 1 ร้อยล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 หมื่น 6 พันล้านบาท แต่บริษัทมีแผนจะทำรายได้จากลูกค้าในเอเชียเพิ่มเป็น 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 9 หมื่น 8 พันล้านบาท ภายใน 5 ปีจากนี้
ก่อนหน้านี้ สตาร์บัคส์ ได้เปิดตัวร้าน "Starbucks Reserve Roastery and Tasting Room" สาขาแรก เมื่อต้นเดือน(ธ.ค.)ที่ผ่านมา ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดไลน์ผลิตแบรนด์เมล็ดกาแฟไฮเอนด์ใหม่ ชื่อว่า "Reserve" ซึ่งจะผลิตจากโรงคั่วกาแฟภายในร้านดังกล่าว ซึ่งในปีแรกที่เปิดร้าน คาดว่าโรงคั่วกาแฟในร้านจะผลิตเมล็ดกาแฟถุงเล็ก ขนาด 226 กรัมได้รวมกันถึง 635 ตัน และบริษัทจะส่งไปวางขายในร้านสตาร์บัคส์กว่า 1 พัน 5 ร้อยสาขาทั่วอเมริกา ในราคา 13-50 ดอลลาร์สหรัฐ