ไม่พบผลการค้นหา
พยาบาลอเมริกันคนที่ 2 ไม่มีเชื้ออีโบลาแล้ว
โอบามาชี้ ตุรกีมีสิทธิ์ยิงเครื่องบินรัสเซีย
'ทรมานนักโทษ' ความชั่วร้ายที่จำเป็น?
สหรัฐฯการเมือง และการแทรกแซง ในสายตานศ.ไทย
อียิปต์ทำลายบ้านริมฉนวนกาซา สร้างเขตกันชน
วินาศกรรมบรัสเซลส์สั่นคลอนโลกเสรีประชาธิปไตย?
แม่นักข่าวอเมริกันวอนขอชีวิตลูกชาย
'Yes' หรือ 'No' ชี้ชะตาอนาคตสกอตแลนด์
UNHCR ชี้ ผู้ลี้ภัยทั่วโลกเกือบ 4 แสนคนเสี่ยงตาย
รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านยอมรับข้อตกลงหยุดยิง
​โรฮิงญาจากหลากมุมมองประเทศต้นทาง-ปลายทาง
อิสราเอลถล่มกาซา แม้มีประกาศหยุดยิง 5 วัน
'เต็นท์รอมฎอน' สีสันแห่งเทศกาลถือศีลอด
พบผู้ติดเชื้อซิกาทางเพศสัมพันธ์รายแรก
UAE ถอนตัวปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่ม IS
กบฎยูเครนปฏิเสธยิงเครื่องบินมาเลเซีย
เกาหลีเหนืออาจผลิตระเบิดนิวเคลียร์พลูโตเนียม
จีนเกิดเหตุระเบิดก่อนฉลองวันชาติ
คลินตัน-ทรัมป์กวาดคะแนนหยั่งเสียง 5 มลรัฐ
แซนเดอร์สูสีคลินตันศึกหยั่งเสียงเวสท์ เวอร์จิเนีย
อามาล 'คลูนีย์' ทรยศลัทธิสตรีนิยม?
Oct 23, 2014 01:23

Culture corner ประจำวันที่ 23 ตุลาคม 2557

ชื่อของอามาล อาลามุดดิน โด่งดังไปทั่วโลกหลังจากเธอแต่งงานกับนักแสดงเจ้าเสน่ห์ จอร์ช คลูนีย์ เธอเป็นแบบอย่างของผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในทุกด้าน แต่แล้วจู่ๆก็กลับถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ทรยศต่อฝ่ายสตรีนิยม เพียงเพราะตอนนี้เธอได้กลายเป็น อามาล "คลูนีย์"  เรื่องราวจะเป็นอย่างไร
    
เมื่อผู้หญิงแต่งงาน สิ่งแรกที่พวกเธอจะทำก็คือการเปลี่ยนนามสกุล แต่ความเชื่อนี้กำลังถูกท้าทายโดยผู้หญิงรุ่นใหม่ ที่ต่อต้านการเปลี่ยนนามสกุลตามสามี เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นการลดทอนศักดิ์ศรีและคุณค่าของผู้หญิง ไม่ต่างจากการที่ผู้หญิงแต่งงานต้องเปลี่ยนคำนำหน้าเพื่อให้สังคมรับรู้ว่ามีสามีแล้ว ขณะที่ผู้ชายไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนคำนำหน้าใดๆ

ด้วยเหตุนี้ เมื่ออามาล อาลามุดดิน ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนระดับโลก ผู้เคยว่าความให้ลูกความระดับเอลิสต์อย่างยูเลีย ทีโมเชนโก อดีตนายกรัฐมนตรียูเครน และจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ แต่งงานกับนักแสดงผู้โด่งดังแห่งฮอลลีวูด จอร์ช คลูนีย์ แล้วเปลี่ยนนามสกุลตัวเองตามสามี กลายเป็นนางอามาล คลูนีย์ เธอจึงตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดานักสตรีนิยมทั่วโลก ว่าเป็นความอับอายของผู้หญิงหัวก้าวหน้า ที่ก้าวหน้าไม่สุดทาง ยอมเสียศักดิ์ศรี ละทิ้งนามสกุลมาใช้ของสามีเหมือนกับหญิงหัวโบราณในโลกเก่า

กระแสนี้รุนแรงถึงขนาดเมื่อมีข่าวแพร่ออกไปว่าเธอเปลี่ยนนามสกุล เว็บไซต์ของสำนักงานกฎหมายที่เธอทำงานอยู่ ถึงกับล่ม เนื่องจากชาวเน็ตทั่วโลกต่างก็ต้องการเข้าไปดูให้เห็นกับตาว่าอามาลเปลี่ยนนามสกุลอย่างเป็นทางการจริงๆ 

ความจริงแล้วกระแสดราม่าเรื่องนี้อาจเรียกได้ว่าเป็นปฏิกิริยาย้อนกลับ หลังจากอามาลได้รับการยกย่องเชิดชูอย่างออกหน้าออกตาว่าเป็นแบบอย่างของผู้หญิงหัวสมัยใหม่ ที่ทั้งสวย ฉลาด และประสบความสำเร็จในระดับโลกด้วยความสามารถของตัวเอง เมื่อเธอทำสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องหัวโบราณล้าสมัย บรรดาแฟนๆ ที่เห็นเธอเป็นไอดอลจึงเกิดอาการรับไม่ได้อย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม นักสตรีนิยมอีกฝั่งกลับมองว่ากระแสแอนตี้อามาลเป็นเรื่องไร้สาระ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เพกกี เดรกซ์เลอร์ นักวิชาการด้านเพศวิถีจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล เป็นหนึ่งในนั้น เธอบอกว่าการที่อามาลจะเปลี่ยนนามสกุลหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะการตัดสินใจเรื่องชื่อหรือนามสกุล เป็นสิทธิส่วนบุคคลของคนๆนั้น ไม่ได้เป็นการชี้วัดคุณค่าหรือศักดิ์ศรีของผู้หญิง ในทางตรงกันข้าม การที่ผู้หญิงและเหล่านักสตรีนิยม เลือกที่จะประณามคนๆหนึ่งเพียงเพราะการเปลี่ยนนามสกุลตามสามีต่างหาก ที่เป็นการลดทอนและหักหลังลัทธิสตรีนิยม

เดรกซ์เลอร์ยังบอกอีกด้วยว่า ไม่ว่าอามาลจะเป็นนางสาวอามาล อาลามุดดิน หรือนางอามาล คลูนีย์ เธอก็ยังเป็นทนายความนักสิทธิมนุษยชนที่ทั่วโลกยอมรับ และเป็นแบบอย่างของผู้หญิงที่ใช้ความรู้ความสามารถยกระดับฐานะของตัวเองได้อย่างน่าภาคภูมิใจ เป็นตัวอย่างของผู้หญิงยุคใหม่ ที่ไม่มีอะไรมาเป็นข้อจำกัดความมุ่งมั่นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นกรอบคิดเรื่องเพศหรือนามสกุล

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog