รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมขยายแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย จาก 8 ปี เป็น 10 ปี ยอมรับ วงเงินอาจสูงกว่าโครงการ 2 ล้านล้านบาท
หลังคณะรัฐมนตรี วานนี้ (21 ต.ค.) เห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 8 ปี ระหว่างปี 2558 - 2565 โดยมีงบประมาณเร่งด่วนที่สามารถดำเนินการได้ในปี 2558 วงเงินรวม 6 หมื่น 8 พันล้านบาท
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุ ขณะนี้ อยู่ระหว่างจัดทำตัวเลขเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด คาดว่า จะสรุปวงเงินลงทุน และแผนปฏิบัติการ หรือ Action Plan ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยวงเงินลงทุนที่ชัดเจน คือ การพัฒนาถนน รวมถึงการพัฒนาขนส่งทางอากาศ โดยเฉพาะการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 วงเงิน 6 หมื่น 2 พัน - 7 หมื่น 9 พันล้านบาท
ขณะที่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ศึกษาเบื้องต้น จะใช้เงิน 1 ล้าน 9 แสนล้านบาท ยังไม่รวมงานก่อสร้างสุวรรณภูมิ เฟส 2 และโครงการก่อสร้างรถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ดังนั้น การลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์ จึงอาจมากกว่าโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาขยายเวลาแผนยุทธศาสตร์ จาก 8 ปี เป็น 10 ปี และยืนยัน การลงทุนจะโปร่งใส ตามนโยบาย คสช.
สำหรับการก่อสร้างรถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตร จะสรุปว่าจะพัฒนาเส้นทางระยอง-กรุงเทพฯ-สระบุรี-นครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ โดยจะแบ่งเป็นระยะ เช่น กรุงเทพฯ-ระยอง / กรุงเทพฯ-สระบุรี / สระบุรี-นครราชสีมา / และระยะสุดท้ายถึงหนองคาย
วนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน ได้มอบหมายให้ นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ศึกษาในรายละเอียด โดยจะฟื้นแผนงานเดิมที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกำหนดเป้าหมายให้ไทย เป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุงอากาศยาน , ดูแลการพัฒนาบุคลากรการบิน และซ่อมบำรุง เบื้องต้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุน ไม่น้อยกว่า 5 พันล้านบาท