ไม่พบผลการค้นหา
อดีต รมว.คมนาคม ตะลึงวิกฤตท่องเที่ยงย่านพระนคร โรงที่พักไร้นักท่องเที่ยว ก่อนเดินเที่ยวชมวัดใจกลางกรุง ชวนคนไทยเที่ยวในประเทศให้เม็ดเงินหมุนเวียนในไทย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขณะที่เราเริ่มเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ปัญหาสำคัญที่ยังอยู่ในสภาวะวิกฤตคือ การท่องเที่ยว ซึ่งแต่เดิมรายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็น 15 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ประเทศไทย กับมาถึงวันที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเป็นศูนย์ แล้วธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากจะอยู่รอดได้อย่างไร สัปดาห์ก่อน ตนแวะไปเยี่ยมรุ่นน้องที่ทำกิจการโรงแรมเฟื่องนครบัลโคนี่ https://www.feungnakorn.com/ กับโฮสเทลอีกสองแห่ง ตั้งอยู่บนถนนเฟื่องนคร เยื้องๆวัดราชบพิธ โรงแรมเฟื่องนครบัลโค เป็นโรงเรียนเก่าที่ดัดแปลงมาเป็นโรงแรมขนาด 38 ห้อง อยู่ในตรอกเล็กๆ ข้างหน้าเป็นร้าน Alice Cafe ช่วงเวลาปกติจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักตลอด เฉลี่ยทั้งปีประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ช่วงไฮซีซั่นปลายปี จะเต็มตลอด วันที่ไปเยี่ยมไม่มีแขกพักเลย

"เบนซ์ น้องชายและน้องสาว ที่ช่วยกันบริหารโรงแรมเล่าให้ฟังว่า ธุรกิจโรงแรมแถวย่านพระนครก็มีการแข่งขันสูงตั้งแต่ก่อนโควิดแล้ว น้องชายเบนซ์เล่าว่ามีโฮสเทลเปิดใหม่เฉลี่ยอาทิตย์ละ 4 แห่ง ทำให้ราคาค่าห้องมีการแข่งขันสูงมาก ราคาต่ำ พอโควิดมา โรงแรมหรือโฮสเตลที่สายป่านสั้นก็ต้องปิดตัวไปหลายแห่ง ของที่นี่เอง มีพนักงาน 38 คน ไม่ให้พนักงานออก แต่มีการปรับตัวโดยการทำขนมและอาหารขายแทน โดยมีของอร่อยคือ ชิฟฟอนมะพร้าวอ่อน เค้กมะพร้าว และน้ำสมุนไพร โดยให้พนักงานปรับตัวมาหัดทำขนม Packaging และ ส่งอาหาร ตอนที่ผมไปเยี่ยมห้องครัว คนทำขนมก็เป็นคนที่อยู่แผนกต้อนรับแขกมาก่อน ทุกๆ คนก็ร่วมมือร่วมใจกัน ทำให้พอมีรายได้มาประทัง ขนมอร่อยดีและมีคนสั่งมากพอสมควร"

นายชัชชาติ ระบุว่า ตนไม่เคยมาเดินแถวนี้ เลยชวนกันออกเดินเที่ยว พบว่ามีสถานที่ที่น่าเที่ยวในระยะเดินอยู่มากมาย เริ่มจากเดินข้ามถนนเฟื่องนคร เข้าไปกราบพระในวัดราชบพิธที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงามเป็นอย่างมาก จากนั้นออกมาเดินริมคลองหลอดแวะชิมก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ป้าเพียร ที่ผัดด้วยกระทะทองเหลือง เตาถ่าน ทีละจาน ใส่หมูแดงและกากหมูเจียว หอมอร่อยมากๆ เดินผ่านร้านข้าวแกงคุณแอ๋วที่กับข้าวน่าทานทั้งนั้น แวะไปทานกาแฟที่ร้าน ออนล๊อคหยุ่นที่เปิดมากว่า 80 ปี พี่ที่เสิร์ฟอาหารทำงานมา 30 ปี แค่น้ำชาเย็นๆที่ดื่มฟรีก็อร่อยแล้ว ทานขนมปังปิ้งทาเนย ขนมปังน้ำแข็งไส ขนมปังชุบไข่ทอด (เฟรนช์โทสต์) แวะร้านขนมไทยที่ดิโอลด์สยาม ซื้อข้าวเหนียวสังขยา ข้าวเหนียวทุเรียน เมี่ยงคำ กลับไปฝากคุณแม่ ขากลับแวะซื้อไก่ทอด หมูทอด ไส้อั่ว ข้าวซอยที่ร้านอาหารเหนือป้าอ้อไปฝากทีมงาน แค่นี้ก็หมดเวลาไปเกือบครึ่งวันแล้ว ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกเยอะเลยที่ยังไม่ได้ไป

"ปีที่แล้วมีคนไทยเราเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ 10.6 ล้านคน ขนเงินไปใช้จ่ายนอกประเทศประมาณ 3.4 แสนล้านบาท ตอนนี้เดินทางไปต่างประเทศไม่ได้ หันมาเที่ยวในไทยนี่แหละครับ ราคาไม่แพง เงินหมุนเวียนอยู่ในประเทศ สนับสนุนธุรกิจของคนไทย ได้เห็นสภาพเมือง ความเป็นอยู่ วิถีชีวิต แล้วเมือง ชุมชน เศรษฐกิจท้องถิ่นจะเข้มแข็งขึ้นครับ"