ไม่พบผลการค้นหา
คณะทำงานวิ่งไล่ลุงยื่นหนังสือถึงกมธ. ยุติธรรมฯ ขอให้ตรวจสอบหลัง ตร.สน.ลุมพินีเข้ากดดัน ทำให้แถลงข่าวจัดกิจกรรมไม่ได้ ด้าน "พรรณิการ์" เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย คณะทำงานจัดงานวิ่งไล่ลุง ยื่นหนังสือต่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้อำนาจแทรกแซงการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานวิ่งไล่ลุงที่สมาคมผู้สื่อข่าวประเทศ โดยนายธนวัฒน์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทยกำหนดแถลงเปิดตัวกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ณ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ในวันนี้ (11 ธ.ค.) แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เข้ามากดดันสมาคมฯ เป็นเหตุให้ทางสมาคมฯ ไม่สามารถให้ทางทีมงานจัดงานแถลงข่าวได้ จึงอยากเรียกร้องให้คณะกรรมการฯ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเชิญผู้กำกับการตำรวจสน.ลุมพินี มาให้ข้อมูลและความชัดเจน

สาเหตุที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันไม่ให้ใช้สถานที่แถลงข่าว ประกอบด้วย 1.การใช้คำว่า "ลุง" และ 2.การใช้กิจกรรมวิ่งบังหน้าเพื่อนำไปสู่การจัดการชุมนุม

ซึ่งทั้งหมดนี้ขอยืนยันว่าทางคณะผู้จัดงานไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น เพราะการใช้คำว่า "ลุง" ไม่ได้สื่อถึงใครเป็นการเฉพาะ และที่สำคัญเราไม่ได้จะใช้งานนี้เพื่อบังหน้าเรื่องอื่นๆ เพราะการจัดงานวิ่งครั้งนี้ได้ขออนุญาตตามกฎหมายทุกขั้นตอน แต่กลับถูกแทรกแซง แต่ในทางกลับกันการจัดกิจกรรมเดินตามลุงไม่ถูกแทรกแซง จึงอยากให้คณะกรรมาธิการฯเข้ามาตรวจสอบ เนื่องจากปัจจุบันมีการเลือกตั้งแล้ว จึงไม่ควรเกิดการใช้อำนาจแทรกแซงในลักษณะนี้

ด้าน น.ส.พรรณิการ์ เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 34 รับรองให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจํากัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทํามิได้ ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขอบเขตอำนาของคณะกรรมาธิการฯ ดังนั้นจะเร่งเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงการใช้อำนาจข่มขู่เช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง