ไม่พบผลการค้นหา
พรรคพลังประชารัฐ ตั้ง คกก.สอบ ปมนักการเมือง ส. ส่งคนสอบแทน ป.เอก ให้รายงานผลภายใน 14 วัน ด้าน 'สมศักดิ์' แจงไม่ได้เรียน ป.เอก ถาม 'สามารถ' แล้ว เชื่อสอบแทนกันไม่ได้

วันที่ 14 เม.ย. พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม. ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ามีนักการเมือง ส. สังกัด กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรค ส่งคนไปสอบแทน หลักสูตรภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาเอก ของสถาบันแห่งหนึ่งนั้น เบื้องต้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีคณะกรรมการฯ 3 คน คือ ไพบูลย์ นิติตะวัน บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ และ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้กระจ่าง และให้กลับมารายงานผลภายใน 14 วัน

พัชรินทร์ ย้ำว่าเรื่องนี้ทางพรรค ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของจริยธรรม และกระทบต่อภาพลักษณ์พรรค ดังนั้นขอให้เชื่อมั่นคณะกรรมการตรวจสอบ ว่าจะได้ข้อสรุปของเรื่องนี้โดยเร็ว

ด้าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมไม่เคยส่งใครไปเรียนในหลักสูตรดังกล่าว ตนได้ตรวจสอบแล้วหลังจากที่มีข่าวออกมา แต่หากว่ามีใครไปเรียนด้วยตัวเอง เราไม่ได้ขัดข้อง เปิดให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนกรณีที่มีบุคคลในสื่อระบุชื่อย่อ "ส" และมีบางสื่อใช้รูปเงาดำที่คล้ายกับตนนั้น ยืนยันว่าชื่อ "ส" ที่สื่ออ้างมาไม่ใช่ตนแน่นอน ตนไม่เคยเรียนปริญญาเอกและไม่ได้ติดต่อประสานกับบุคคลากรของมหาวิทยาลัยดังกล่าว การที่สื่อบางสื่อนำรูปของตนไปขึ้นหน้าข่าว ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัยเป็นการทำงานที่ไม่ละเอียด ตนขอร้องให้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆให้ชัดเจนก่อนที่จะนำมาเสนอ การนำเสนอข่าวทำได้และถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ขอให้ช่วยตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจนก่อน เพราะวันนี้บ้านเมืองสับสนมากพอแล้ว

สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องที่มีข้าราชการการเมืองในกระทรวงไปเรียนนั้น ตนได้สอบถามแล้ว พบว่า มี สามารถ เจนชัยจิตย์วาณิชย์ ผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ที่ไปเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษนี้ และได้สอบถาม สามารถถึงเรื่องดังกล่าว โดยสามารถเล่าให้ฟังว่า หลักสูตรดังกล่าว มีการเก็บคะแนน 2 ทางคือ การเข้าฟังอาจารย์บรรยายและสอบควิกเทส และ การไปสอบโทเฟลและโทอิก โดยสามารถได้เลือกวิธีที่ 2 สอบโทเฟลและโทอิก ซึ่งการสอบโทเฟลและโทอิกไม่น่าจะสอบแทนกันได้ แต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ เดี๋ยวทางสามารถคงจะออกมาชี้แจงด้วยตนเอง ซึ่งจากการทำงานร่วมกับสามารถมา ดูพื้นฐานเป็นคนที่ภาษาอังกฤษดี เพราะจบปริญญาตรีวิศวะกรรม และจบปริญญาโทมา ทำให้เรื่องการส่งคนไปสอบแทนก็น่าคิดอยู่ การที่เอาข่าวออกมาในช่วงนี้อาจจะทำให้เกิดผลกระทบเกี่ยวกับกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะกำลังจะมีการประชุมพรรคในอีกไม่นานนี้

เมื่อถามว่า จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบเรื่องนี้หรือไม่ สมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ควรให้ทางมหาวิทยาลัย ชี้แจงให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเรื่องการตัดสิทธิ์นักศึกษาเราสามารถตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัยได้ ว่า สามารถยังเป็นนักศึกษาอยู่หรือไม่และถูกตัดสิทธิ์จริงหรือไม่ หากถูกตัดสิทธิ์จริงเพราะทำอะไรผิดเราสามารถขอข้อมูลตรงนี้กับทางมหาวิทยาลัยได้