ไม่พบผลการค้นหา
พรรคร่วมฝ่ายค้าน เคาะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ 21 ม.ค.นี้ จองปมถล่มรัฐบาลแก้ของแพง-ปฏิรูปการเมือง-วิกฤต ศก.ปากท้อง-โรคระบาดในสุกร-โควิด

วันที่ 19 ม.ค. 2565 ที่รัฐสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงสรุปผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน กรณียื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ที่ประชุมได้มีมติว่าจะทำการยื่นแบบเสนอชื่อร่วมกัน 1 ญัตติ โดยภาพรวมของประเด็นปัญหาที่จะเสนอแนะต่อรัฐบาล คือ 1. วิกฤตเศรษฐกิจ ปัญหาปากท้องของประชาชน ภาวะสินค้าอุปโภคบริโภคแพงทั้งแผ่นดิน 2. โรคระบาดทั้งในคนและสัตว์ กล่าวคือ โควิด-19 และอหิวาต์แอฟริกาในสุกร 3. การปฏิรูปการเมือง การกระจายอำนาจ ความไม่เป็นธรรมในเรื่องของสิทธิทางการเมืองต่างๆ และ 4. ประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวเนื่องกับการดำรงชีวิตของประชาชน อาทิ ปัญหาสิ่งแวดล้อม การทุจริตคอร์รัปชัน อย่างคดีเหมืองทองอัครา ที่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีคำชี้ขาดในวันที่ 31 ม.ค. นี้ รวมทั้งปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยในรายละเอียดของแต่ละประเด็น ถือเป็นสิทธิของแต่ละพรรคในการนำเสนอ 

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะทำการยื่นเสนอญัตติในวันที่ 21 ม.ค. นี้ ซึ่งในส่วนของการอภิปราย สภาจะใช้เวลาตรวจสอบญัตติที่ได้ยื่นไปอย่างมาก 7 วัน ก่อนบรรจุเข้าวาระการประชุม โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านเองปรารถนาว่า จะได้ทำการอภิปรายในช่วงกลางเดือน ก.พ. และตั้งเป้าว่าจะขอใช้เวลาอภิปรายไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง ซึ่งจำเป็นจะต้องไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องการจัดสรรเวลาอีกครั้ง

ชลน่าน -FE8C-41AC-B421-389F93ED2391.jpegชลน่าน -4457-428F-A1D3-B56384BEFDEF.jpeg