ไม่พบผลการค้นหา
‘สุรวิทย์’ จี้ 'ประยุทธ์' แสดงความรับผิดชอบลาออกหากเดินเกมเสี่ยงหลังเปิดประเทศจนคุมโควิดระบาดไปทัั่วประเทศไม่อยู่ แนะต้องฉีดวัคซีนให้มากกว่าร้อยละ 70

วันที่ 26 ต.ค. 2564 สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับนโยบายเปิดประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล แต่กังวลใจว่า หากเปิดแล้วไม่สามารถที่จะป้องกันหรือคุมการระบาดของเชื้อไวรัสไม่อยู่ ส่งผลให้ประเทศไทยพบการแพร่กระจายของไวรัสรอบใหม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และรวมทั้งอาจจะมีเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นในประเทศไทยด้วย 

รัฐบาลควรที่จะมีมาตรการที่ชัดเจนในการปกป้องประชาชนในประเทศ การฉีดวัคซีนต้องฉีดให้ประชาชนทั้งประเทศมากกว่า ร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร ไม่ใช่จำนวนวัคซีนที่ฉีดทั้งหมดเพียง 70 ล้านโดส หากรัฐบาลดำเนินการเรื่องวัคซีนดีกว่านี้ เร็วกว่านี้ ตั้งแต่เดือน พ.ค. อีกทั้ง การเปิดประเทศน่าจะเปิดได้เร็วกว่านี้ แต่รัฐบาลทำงานช้า ส่งผลเศรษฐกิจประเทศไทยฟื้นช้าตามไปด้วย  

นพ.สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า หากเปิดประเทศแล้วพบว่าเกิดการระบาดครั้งใหม่กระจายทั่วประเทศ และมีประชาชนติดเชื้อเพิ่มเป็นจำนวนมาก รัฐบาลต้องรับผิดชอบ โดยการลาออกเลยได้หรือไม่ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล้าที่จะเสี่ยงก็ควรที่จะกล้ารับผิดชอบด้วย แต่ไม่ควรนำชีวิตประชาชนคนไทยมาเสี่ยง ปัจจุบันรัฐบาลยังคุมการระบาดไม่ได้ แล้วยังเปิดประเทศก็เชื่อว่าหายนะคงมาถึงอีกไม่นาน เพราะศักยภาพในการคุมการระบาดของรัฐบาล ติดลบมาโดยตลอด ดังนั้นการเปิดประเทศ ไทยอาจจะสูญเสียทั้งทรัพยากร ทั้งงบประมาณ และชีวิตประชาชน หากรัฐฟังคำท้วงติงเร่งคลอดมาตรการที่รัดกุม รวมทั้งการระดมเจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุก จะช่วยปกป้องประชาชนได้มากกว่าไม่ทำอะไรเลย