ไม่พบผลการค้นหา
'ทอม เดลีย์' คว้าเหรียญทอง 'กระโดดน้ำ' จากเพอร์ฟอแมนซ์ ‘สมบูรณ์แบบ’ โค่นจีนแชมป์เก่าได้สำเร็จ

ทอม เดลีย์ และแมตตี ลี สองนักกีฬากระโดดน้ำทีมชาติสหราชอาณาจักร สามารถคว้าชัยเหรียญทอง ในมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 ได้ในที่สุด ด้วยคะแนนจากการกระโดดทั้งหมด 6 รอบ รวม 471.81 คะแนน หลังจากที่ในการแข่งขันที่กรุงลอนดอนของอังกฤษในปี 2555 และริโอเดอ จาเนโร ของบราซิลในปี 2559 ทอม ดาร์ลี คว้าเหรียญทองแดงในการแข่งขันไปทั้งสองครั้ง

คว้าแชมป์ด้วยคะแนนฉิวเฉียด

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงโตเกียวปีนี้ สองหนุ่มตัวแทนสหราชอาณาจักรสามารถล้มแชมป์เก่าจากจีนอย่าง เฉา หยวน และเฉิน อ่ายเซิน ที่ทำคะแนนไปทั้งสิ้น 470.58 คว้าเหรียญเงินไปครอง ขณะที่เหรียญทองแดงตกเป็นของ อเล็กซานเดอร์ บอนดาร์ และวิกตอร์ มินิบาเลฟจากทีมอาร์โอซี ทำได้ทั้งสิ้น 439.92 คะแนน 

การชนะครั้งนี้ทั้งทอมและแมตตีคว้าแชมป์ไปได้อย่างฉิวเฉียด สร้างประวัติศาสตร์ให้ทอม กลายเป็นนักกีฬา LGBT คนแรกจากสหราชอาณาจักรที่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้สำเร็จ

หลังการคว้าชัยในครั้งนี้ ทอม เดลีย์ นักกีฬาโอลิมปิกวัย 27 ปี ผู้ซึ่งเปิดเผยว่าตนเป็นเกย์ในปี 2556 ได้ฝ่าฟันอุปสรรคมามากมายในการฝึกซ้อมและแข่งขันมานานกว่า 13 ปีเต็ม ร่วมโอลิมปิกมาแล้วทั้งสิ้น 3 ครั้ง กล่าวอย่างปลื้มปีติว่า 

"ผมรู้สึกภูมิใจอย่างมากที่จะพูดว่าผมเป็นเกย์และยังเป็นแชมป์เหรียญทองโอลิมปิกด้วย ตอนเด็กๆ ผมเคยคิดว่าคงไม่มีทางทำอะไรได้สำเร็จ เพราะตัวตนของผม การเป็นแชมป์โอลิมปิกแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกเรื่อง"

AFP - ทอม ดาลีย์ โอลิมปิก โตเกียว 2020

เขายังกล่าวให้กำลังใจเพื่อนๆ กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQIA+ ทั่วโลกด้วยว่า 

"ผมหวังว่าชาว LGBT รุ่นใหม่ทั้งหลายคงได้เห็นแล้วว่า คุณไม่ได้อยู่โดยลำพัง ไม่ว่าคุณจะรู้สึกโดดเดี่ยวเท่าใดก็ตาม คุณสามารถประสบความสำเร็จได้ในทุกสิ่ง และยังมีครอบครัวอีกมากมายที่คุณสามารถเลือกได้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวนั้น ผมพร้อมที่จะสนับสนุนคุณนะ" 

ทอมยังได้ทิ้งท้ายว่า เขารอไม่ไหวแล้วที่จะได้กลับไปพบหน้าลูกชายตัวน้อย 'น้องร็อบบี' และสามี ดัสติน แลนซ์ แบล็ก หลังการความแชมป์โอลิมปิกสำเร็จ โดยทั้งคู่ได้แต่งงานกันในเดือน พ.ค.2560 ที่ผ่านมา