ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ด กสทช.ยังไม่สรุป อัตราค่าบริการอัตราเดียว เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาในการประชุมครั้งหน้า ส่วนการประมูลคลื่น 5G อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นสาธารณะ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงว่า ตามที่กรรมการ กสทช. มีมติเห็นชอบการจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรศัพท์ สำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่ และเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์มือถือ ให้เป็นอัตราเดียวที่ 1.62 บาท ต่อเลขหมาย ต่อเดือน โดยบอร์ด กสทช.ให้ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้วพบว่าผู้ประกอบการโทรคมนาคมเสนอให้ลดเป็น 1 บาทเหมือนกันทั้งหมด 

อย่างไรก็ดี เมื่อสำนักงานฯ พิจารณาแล้วพบว่าหากลดอัตราจัดเก็บเหลือ 1 บาท อาจจะกระทบกับการจัดเก็บรายได้นำส่งกองทุนที่ กสทช. จะต้องให้การสนับสนุน อาทิ กองทุนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์,กองทุนสร้างสรรค์สื่อ ,กองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ฯลฯ สำนักงานฯ จึงเสนอให้ลดอัตราค่าบริการลงไปอยู่ที่อัตราที่เหมาะสมที่สุดคือ ผู้ประกอบการทั้งสามราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค จัดเก็บในอัตรา 1.50 บาท ต่อนาที ส่วนผู้ประกอบการรายอื่นให้จัดเก็บในอัตรา 1 บาท แต่เนื่องจากการจัดทำเอกสารประกอบการพิจารณายังไม่ได้ปรับปรุงกรรมการ กสทช. จึงยังไม่ได้มีการพิจารณา โดยสำนักงานฯ จะเสนอให้กรรมการ กสทช. พิจารณาอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า

สำหรับการพิจารณาเรื่องการประมูลคลื่นความถี่เพื่อพัฒนา 5G ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นสาธารณซึ่งจะมีความชัดเจนหลังจากปิดรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 13 ธ.ค. 2562 หลังจากปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้วตนจะเชิญประชุมกรรมการพิจารณาให้ความชัดเจนทุกประเด็น อาทิ จำนวนคลื่นความถี่ที่จะจัดประมูล การจัดทำร่างหลักเกณฑ์ในการประมูลคลื่นความถี่เพื่อพัฒนา 5G โดย กสทช. จะต้องมีความชัดเจนในการประมูลคลื่นเพื่อเสนอบอร์ด กสทช. พิจารณาภายในวันที่ 24 ธ.ค. นี้