ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล จี้กระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิขั้นพื้นฐาน 'ราษฎร' หลังถูกคุมขังนายกว่า 1 เดือน โดยไร้พื้นที่การต่อสู้ทางคดี

นานกว่า 1 เดือนแล้ว หลังจากแกนนำราษฎรอย่าง เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ ประกาศอดอาหาร เพื่อแสดงเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องความเป็นธรรม ในการต่อสู้คดี ม.112 จากกรณีการชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม 19-20 กันยายน 2563 บริเวณท้องสนามหลวง ทำให้ผู้สนับสนุนการเคลื่อนไหว ออกมาเรียกร้องให้คืนสิทธิการต่อสู้ทางกฎหมาย

เช่นเดียวกับ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึงกรณีกล่าวในฐานะอดีตนักศึกษานิติศาสตร์ รู้สึกอดสูใจต่อการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งปัจจุบันเห็นชัดว่าได้ริดลอนแม้กระสิทธิขั้นฐานที่ผู้ต้องขังควรได้รับ

"ล่าสุด คุณบาส จากเชียงราย ผู้เดินทางมาอดอาหารประท้วงอย่างสันติเพื่อคืนสิทธิในการประกันตัวให้นักโทษการเมือง ก็โดนมาตรา 112 ไปอีกคนหนึ่งอย่างน่ากังขา เหมือนกับเป็นการส่งสัญญาณว่า ใครที่ลุกขึ้นมาส่งเสียง จะต้องโดนเล่นงาน ถ้าจะมีชีวิตแบบปลอดภัย ก็จงก้มหน้าสยบยอมอยู่เงียบๆ มันใช่หรือครับ"

ด้วยเหตุนี้ ส.ส.พรรคก้าวไกล ชี้ว่าตามหลักการสากลทุกคนคือผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน แต่สิท่งที่เกิดขึ้นกลับสวนทาง เช่นเดียวกับการไม่สามารถเข้าเยี่ยมโดยครอบครัวทำราวกับบ้านเสืองไม่มีขื่อมีแป

"ผู้ที่อยู่ในระบอบยุติธรรมครับ ท่านทราบหรือไม่ครับว่าสิ่งที่ท่านกำลังกระทำ มันคือการทำให้บรรทัดฐานของสังคมที่ผดุงไว้ซึ่งความเป็นธรรม ให้กลายเป็นกฎเถื่อนที่ทำลายความหวังสุดท้ายของประชาชน" 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม