ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจเชียงราย เข้าค้นบ้านหนุ่มอดอาหารหน้าศาลอาญา พบข้อความกระทำความผิด 25 โพสต์ เตรียมยื่นขออำนาจฝากขัง 16 เม.ย.

จากกรณีตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าแสดงหมายจับต่อ มงคล ถิระโคตร หรือบาส ที่เดินทางมาทำกิจกรรมอดอาหารที่หน้าศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของนักโทษการเมืองตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. เนื่องจากได้รับการประสานจากรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงรายว่า เป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงรายที่ 42/2564 ในความผิดตามมาตรา 112 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ล่าสุดศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าว่า ตำรวจได้นำตัวมงคลไปตรวจค้นบ้าน พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาเขาจากการโพสต์ข้อความและคลิปในเฟซบุ๊กจำนวน 25 โพสต์ ก่อนที่จะไม่อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นตำรวจ และจะนำตัวไปขอฝากขังต่อศาลในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) 

ทั้งนี้มงคลยังยืนยันการอดอาหารต่อไป แม้จะถูกจับกุมก็ตาม โดยมีประชาชนที่ติดตามข่าวสาร ได้นำน้ำดื่ม เกลือแร่ และนม มาฝากให้เขาระหว่างถูกควบคุมตัวในห้องขังของ สภ.เมืองเชียงราย

สำหรับคดีดังกล่าวสืบเนื่องจากตำรวจได้ระบุพฤติการณ์ข้อกล่าวหาว่ามาจากการโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอ แชร์ข้อความและคลิปวิดีโอ พร้อมเขียนข้อความประกอบ เผยแพร่ในเฟซบุ๊กในช่วงระหว่างวันที่ 2-11 มีนาคม 2564 จำนวนรวมทั้งหมด 25 โพสต์ อาทิการโพสต์ภาพและข้อความที่แสดงออกต่อพระบรมฉายาลักษณ์, การแชร์คลิปสารคดีและรายงานข่าวต่างประเทศเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทย, การแชร์โพสต์ของ Somsak Jeamteerasakul พร้อมเขียนข้อความประกอบ

(อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)