ไม่พบผลการค้นหา
กมธ. ป.ป.ช. รับเรื่องฝ่ายค้านสอบกรณีกล่าวหา 'ประยุทธ์'แจก 5ล้านซื้อเสียง ส.ส.โหวตไว้วางใจ หวั่นนายกฯ เมินแจง เล็งเรียก 'ประวิตร-ธรรมนัส'แทน

วันที่ 17 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน พร้อมตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันยื่นหลักฐานกรณีมีการเปิดเผยจากฝ่ายค้านกลางที่ประชุมสภาฯกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมแจกเงินส.ส.ในสภาฯ 5 ล้านบาท ช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมาต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

โดย สุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรคได้ลงนาม ในหนังสือยื่นต่อประธาน กมธ.ป.ป.ช.ให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี มีการระบุ ว่านายกรัฐมนตรีแจกเงิน ส.ส.เพื่อจูงใจให้ ลงมติให้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เป็นผลเสียต่อสภาอย่างยิ่ง ทั้งนี้ยืนยันหลักฐานที่นำมาในวันนี้มีครบทุกด้าน ทั้งภาพ เสียง และคลิปวิดีโอ ไปจนถึงพยายานบุคคล มั่นใจว่าจะเอาผิดนายกรัฐมนตรีได้ แต่ยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายละเอียดของหลักฐานมากกว่านี้ได้

สุทิน ฝ่ายค้าน เสรีพิศุทธ์ เสรีรวมไทย แจกเงิน 5 ล้าน 27E8AEA9-4960-43E3-B1ED-2ADC453AEF92.jpeg995F4AFC-114D-4734-B7D1-DFCB84F1633D.jpeg

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการ ปปช.จะเอาเรื่องที่ฝ่ายค้านยื่นในวันนี้เข้าพิจารณาเป็นวาระด่วน เพราะถือเป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียเกียรติสภาฯและวุฒิสภา ที่จะยกมือโหวตหรือจะทำอะไรก็จะต้องมีคนนำเงินมาให้ก่อนหรือ นักการเมืองจะต้องไม่มำอะไรที่เสื่อมเสีย กลับกันต้องทำคุณประโยชน์ โดยเฉพาะถ้าผู้นำประเทศถ้าประพฤติดีประเทศก็จะเจริญ แต่ตัวเองเชื่อเกินครึ่งว่านายกรัฐมนตรี มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหาเพียงแต่ต้องหาหลักฐานเพิ่ม ซึ่งวันนี้ฝ่ายค้านได้ร่วมรวมหลักฐานสำคัญมา กรรมาธิการก็จะตรวจอย่างละเอียดและเชิญพยายานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล 

ส่วนจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ มาชี้แจงหรือไม่นั้น ก็ต้องขอดูหลักฐานก่อน แต่ตั้งแต่ครั้งเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบก็ยังไม่เคยมาขี้แจงกับกรรมธิการเลยมา เมื่อว่าถ้านายกฯไม่มาจะเชิญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐมาชี้แจงหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่าก็มีสิทธิ์ที่จะเชิญมาทั้งหมดทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วย ก็ขอให้จูงกันมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง