ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เพื่อไทย ประกาศจุดยืนปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชนทุกกลุ่ม บี้รัฐบาลหยุดการกระทำเจาะข้อมูลคนเห็นต่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค และ ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรค กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มนักกิจกรรม นักวิชาการ และนักการเมือง ได้รับอีเมลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิ้ลว่า ถูกโจมตีโดยรัฐ ว่า พวกเราฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นนักการเมือง และพรรคการเมือง ที่เป็นตัวแทนของประชาชน เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการกระทำของรัฐที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล โดยเฉพาะมุ่งเน้นไปที่คนเห็นต่างจากรัฐบาลที่ถูกล้วงถูกเจาะข้อมูลเข้าไป รัฐห้ามอ้างว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ว่าด้วยความมั่นคงแห่งรัฐ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ แสดงความเห็น และสิทธิในการปกป้องทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง ถ้ามีการกระทำอย่างนี้

“พรรคเพื่อไทยประกาศชัดเจนว่าเราจะปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะคนที่มีความคิดความเห็นที่แสดงโดยสุจริต แม้จะเป็นความเห็นที่แตกต่างรัฐบาล ยิ่งได้รับความคุ้มครอง เราขอคัดค้าน เราไม่เห็นด้วย ขอให้รัฐหยุดการกระทำ และต้องมีการแสดงความรับผิดชอบ” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ถ้าผู้ถูกคุกคามมีหลักฐานสามารถแจ้งเอาผิดรัฐได้อยู่แล้ว แต่ต้องหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจน หรือไม่เช่นนั้นต้องแจ้งกับรัฐว่า ไม่ได้คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ตนคาดว่ารัฐบาลคงปฏิเสธในเรื่องนี้ ซึ่งหลักฐานที่แอปเปิ้ลมีอยู่และแจ้งเป็นการทั่วไปเป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือได้ แม้จะปฏิเสธก็ต้องหาหลักฐานและพยานอ้างอิงว่า คุณไม่ได้กระทำก็ต้องมาแสดงพิสูจน์กัน ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยอาจต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณาศึกษาสอบข้อเท็จจริงในสภาฯ เพื่อให้เกิดหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งหมด และเป็นแนวทางที่ต้องดำเนินการหากมีการปฏิเสธจริง

ประเสริฐ กล่าวว่า รัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และต้องชี้แจงข้อเท็จจริงทำความเข้าใจกับประชาชน เพราะว่าวันนี้รัฐบาลตกเป็นจำเลยของสังคมในเรื่องดังกล่าว ตนถือว่าการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน เป็นเรื่องใหญ่และคุกคามการใช้ชีวิตตามปกติของประชาชน ถ้ารัฐบาลไม่ดำเนินการในเรื่องนี้พรรคเพื่อไทย จำเป็นที่ต้องใช้มาตรการสภาฯ ในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งการตั้งกระทู้ถามสด และการยื่นญัตติในเรื่องดังกล่าว ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าเรื่องนี้อย่างนิ่งนอนใจ การคุมคาม และการละเมิดสิทธิประชาชนเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ