ไม่พบผลการค้นหา
แม้เศรษฐกิจภาพใหญ่จะซบเซา แต่ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดกลางผู้เติบโตมาในพื้นที่บอกว่า 'วันนี้เป็นขาขึ้นของสิชล' เมืองชายหาดที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งแห่งที่ของตัวเองในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จากเมืองหาดทางผ่าน เป็น 'Multisport Paradise'

นครศรีธรรมราช เมืองที่คลาคล่ำไปด้วยธรรมชาติ วัฒนธรรม ที่แม้จะไม่ใช่เมืองใหญ่ แต่ก็เป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจสังคม 'จุดขาย' ทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ที่เคยมีก็ต้องมีวิธีจับมาขึ้นชั้นบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 

'เบญจภพ เบญธรรมธร' เจ้าของรีสอร์ท สิชล คาบานา (Sichon Cabana) ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ แต่ไม่ใช่คนหน้าใหม่ในย่านนั้น เล่าว่า นครศรีธรรมราชเป็นเมืองใหญ่ในอดีต มีความหลากหลายของธรรมชาติ แต่ในด้านการท่องเที่ยวอาจไม่มีคนรู้จักมากนัก เพราะเมืองค่อนข้างเงียบ นักท่องเที่ยวจะผ่านไปทางทุ่งสงและลงหาดใหญ่ ไม่ได้ผ่านมาทางนครศรีธรรมราช นักท่องเที่ยวที่จะมาที่นี่ จึงเป็นพวกที่ตั้งใจมาจริงๆ 

แต่ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่เปลี่ยนไป เอื้อให้คนได้รู้ได้เห็นภาพนครศรีธรรมราชในมุมต่างๆ ที่คนทั่วไปได้รับรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย จากประสบการณ์นักท่องเที่ยวคนก่อนๆ ที่รีวิว ตรงนี้ทำให้ นครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยตัวตนและสร้างแรงดึงดูดมากขึ้น

"ด้วยที่ตั้ง สถานที่มีความอุดมสมบูรณ์ และในยุคของการสื่อสาร เทคโนโลยีต่างๆ ก็ช่วยสื่อสารส่งภาพที่นี่ออกไป มันเป็นภาพจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่จริงๆ ที่ทำให้คนอื่นๆ ได้เห็น และผมก็มั่นใจว่า นครฯ เรามีความสวยงาม หลากหลาย มีภูเขา ทะเล น้ำตก ประเพณี ท่องเที่ยวชุมชน เรามีคอนเทนต์เยอะมากๆ เมื่อเรานำมาเชื่อมโยงกันมันก็สร้างคอนเทนต์ท่องเที่ยวขึ้นมาได้" เบญจภพ กล่าวด้วยความภูมิใจ

เขายกตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวที่แบ่งตามกลุ่มไลฟ์สไตล์นักท่องเที่ยวได้ชัดเจน เช่น ทะเล ในนครศรีธรรมราชมีทะเลขนอม สิชล ท่าศาลา ถ้าคนชอบความชิล นั่งเล่น นิ่งๆ ต้องการความเงียบสงบ จะไปทะเลขนอม 

ขณะที่ ทะเลสิชล นักท่องเที่ยวที่มาจะเป็นกลุ่มนักกีฬา คนรุ่นใหม่ ความคึกคักแอคทีฟ ทำกิจกรรมทางน้ำต่างๆ ต้องการสำรวจธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบัน ที่สิชลมีกิจกรรมทางน้ำรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีไลฟ์สไตล์แบบนี้ ทั้งเซิร์ฟ ไคท์เซิร์ฟ ฟลายบอร์ด และเวคบอร์ด รวมถึงแคมป์ไตรกีฬา จัดแข่งจักรยานเสือภูเขา ที่มีเส้นทางสวยๆ มาก และที่นี่ก็จัดงานเป็นประจำทุกปี จนปัจจุบันเป็นที่รู้จักจากกลุ่มนักไตรกีฬาทั่วโลก 

"ทะเลสิชล เป็น active beach เป็นชาดหาดสำหรับกิจกรรมกีฬา ที่ตอนนี้มีหลากหลายให้เลือก" 


ในภาวะเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอยู่ในช่วงขาลง แต่ 'เบญจภพ' ยืนยันว่า ปีนี้สิชล เป็นช่วงขาขึ้น เพราะผู้ประกอบการในพื้นที่ปรับตัวกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น จับตลาดนักท่องเที่ยวนานาชาติมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ร่วมการเป็นเครือข่าย เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวขนอม สิชล ท่าศาลา ทำเป็นคลัสเตอร์ เพื่อสร้างกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลายให้กับลูกค้า 

นครศรีธรรมราช พยายามปรับตัวเพื่อให้ตอบรับกับกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กรธุรกิจ หรือ ตลาดไมซ์ (MICE : Meetings, Incentives, Conferences, and Exhibitions) ไปพร้อมๆ กันด้วย

'เบญจภพ' บอกว่า ตอนนี้จัดแบ่งบทบาทของแหล่งท่องเที่ยวในนครศรีธรรมราช เช่น ท่าศาลาเป็น wisdom beach เป็นหาดเป็นเมืองแห่งภูมิปัญญา เพราะตรงนั้นมีของดีขึ้นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวประมงพื้นฐาน ที่เดินเรือหางยาวขนาดเล็กที่สืบทอดกันมาหลายช่วงอายุคน ตรงนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่น่าสนใจ เช่น สปาโคลน มัดย้อมโกงกาง 

นอกจากนี้ นครศรีธรรมราชยังมีแม่เหล็กสำคัญคือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ที่กำลังจะเป็นมรดกโลก มีพิพิธภัณฑ์หนังตะลุงสุชาติของศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น 

'เบญจภพ' บอกว่า ตั้งแต่นครศรีธรรมราชได้รับการโปรโมทเป็นเมืองรองการท่องเที่ยว ก็มีหลายสิ่งเปลี่ยนไปและเขามั่นใจว่า พื้นที่นี้มีศักยภาพรับนักท่องเที่ยวหมู่คณะตลาดกลุ่ม MICE เพราะมีกิจกรรมของชุมชนที่น่าสนใจที่จะสร้างความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยว เช่น ทำผ้าบาติกที่คีรีวงศ์ อีกทั้ง ปัจจุบันก็มีโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยวหมู่คณะได้หลากหลายมากขึ้น

"ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตอนนี้ขนอมผ่านช่วงพีคไปแล้ว กำลังเป็นช่วงขาขึ้นของท่าศาลากับสิชล ที่คึกคักมาก เรียกว่านครศรีธรรมราชมีทั้งเมือง ทะเล ภูเขา ที่รองรับได้ทุกกลุ่มนักท่องเที่ยว" เบญจภพ กล่าว พร้อมกับย้ำว่า

"สิชลมันไม่หรูหรา มันง่ายๆ และผ่อนคลายสุดๆ เลย"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :